กกต.พร้อมหารือเลือกตั้งกับรัฐ ชี้เว้นไพรมารีโหวตต้องคำนึง รธน.ด้วย

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการหารือร่วมกับ คสช.และพรรคการเมืองว่า ทาง กกต.ยังไม่ได้รับการประสานมา แต่ได้เตรียมความพร้อมทั้งหมดไว้แล้ว โดยประเด็นที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคือ การเดินหน้าสู่การเลือกตั้งมีปัญหาอะไรบ้างที่ต้องแก้ไข บนสมมุติฐานว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 สิ่งที่พรรคการเมืองต้องเตรียมตัวคือ ประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค จัดตั้งสาขา หาสมาชิกพรรค เดินหน้าสู่การทำไพรมารีโหวต ขณะที่ กกต.ก็ต้องเตรียมการเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง หากกระชั้นชิดมากไปจะไม่ทัน ทั้งนี้ จากข้อเสนอล่าสุด หากเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเหล่านี้ได้ในช่วงเวลาที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก็สามารถดำเนินการได้ทัน เนื่องจากมีเวลาอีก 90 วันก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งในส่วนของการแบ่งเขตเลือกตั้งอาจใช้ตรา 44 ให้อำนาจ กกต.หรือใช้วิธีการออกเป็นพระราชกำหนดก็ได้ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกำลังหาวิธีการอยู่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า การจะทำไพรมารีโหวตได้เงื่อนไขสำคัญคือต้องให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ได้ ซึ่ง คสช.น่าจะมีการคลายส่วนนี้ให้ แต่ยังไม่ยกเลิกทั้งหมด เนื่องจากยังห่วงปัญหาเรื่องความสงบ ส่วนที่มีข่าวว่าอาจจะมีการงดเว้นไพรมารีโหวตนั้นยังไม่เคยได้ยิน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเจตนารมณ์ของกฎหมายพรรคการเมืองและรัฐธรรมนูญด้วย แต่ทั้งหมดก็แล้วแต่ผู้มีอำนาจว่าจะตัดสินใจอย่างไร

“หากจะมีการแก้ไขเพื่อให้งดเว้นการทำไพรมารีโหวตจริง ต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญด้วย และยืนยันว่าการทำไพรมารีโหวตครั้งนี้ แม้ว่าจะกำหนดให้แต่ละจังหวัดมีตัวแทนสมาชิกไม่น้อยกว่า 100 คน เลือกผู้สมัคร ส.ส.นั้น จะไม่เป็นเพียงแค่พิธีกรรม” พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว และว่า เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แม้ตัวแทนสมาชิกจะมีเพียง 100 คน ก็ถือเป็นตัวแทนสมาชิกที่เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัครที่จะเข้าไปเป็น ส.ส.และผู้บริหารประเทศได้ ถือเป็นอำนาจของประชาชนที่ตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ส่วนการหารือที่จะเกิดขึ้นจะมีบทสรุปอย่างไรคงยังไม่สามารถบอกได้ อยู่ที่การหารือในวันดังกล่าว แต่ กกต.เห็นว่าต้องให้พรรคการเมืองมีเวลามากพอในการดำเนินกิจกรรมเพื่อไปสู่การเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเลือกตั้งดังกล่าว

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญจาก คสช.ให้ไปหารือเรื่องการเลือกตั้ง แต่ได้รับการประสานว่าจะส่งหนังสือมาทางแฟกซ์ ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมให้ความร่วมมืออยู่แล้ว โดยเบื้องต้นผู้ที่จะเดินทางไปร่วมประชุมคือตนและนายวราวุธ ศิลปอาชา โดยหวังว่าการหารือครั้งนี้จะมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแมปที่รัฐบาลวางไว้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์