“ประยุทธ์” ชี้”พลังประชารัฐ”ยังไม่คลอด กลุ่มสามมิตรมีสิทธิเคลื่อนไหว ถ้าไม่ก่อให้เกิดความไม่สงบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองโจมตีว่า คสช.ให้กลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวทางการเมืองดึงอดีต ส.ส.ว่า โจมตีเรื่องอะไร ในเมื่อพรรคพลังประชารัฐยังไม่ประกาศอะไร มีแต่จองชื่อเฉยๆ การพูดคุยวันนี้มีอิสระเสรีมากพอสมควร ไม่ว่าใครก็ตาม มีการพูดคุยตลอดมา จะให้นักการเมืองพูดกันข้างเดียวหรือ ทุกคนมีสิทธิหมด ประชาชนอยากจะพูดก็พูดมา อะไรที่ไม่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยก็ผ่อนผันให้อยู่แล้ว อย่ามองว่าจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบอะไรเลย เพราะประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง จะได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร

“ผมจะไปเข้าข้างได้อย่างไร พรรคพลังประชารัฐอยู่ตรงไหน คลอดมาหรือยัง ยังมีแต่ชื่อ แล้วผมไปเกี่ยวอะไรกับเขา อย่าเอาสิ่งที่คนอ้างมาถามผม ผมเจอนักการเมืองก็คุยกับเขาได้ แล้วผมผิดตรงไหน คุยกับทุกพรรค เจอผมก็ทักทาย อดีตนายกฯ ก็ผมก็ไหว้เขา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และผมยังไม่รู้ว่าพรรคไหนเป็นอย่างไร มีตั้ง 79 พรรค กกต.ยังไม่รับรองทั้งหมด เพียงแต่จองชื่อ ยื่นหนังสือขอจดทะเบียน วันข้างหน้ายังอีกยาวไกล ตอนนี้ผมยังทำงานอยู่ อย่างไรก็ตาม หวังว่าการเลือกตั้งจะดีขึ้น ทุกอย่างอยู่ที่แรงศรัทธาของพวกเราถ้าเชื่อมั่น สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันร่วมมือกับรัฐบาลในวันนี้ ก็จะนำไปสู่รัฐบาลที่ดีในวันหน้าไม่ใช่หรือ นักการเมืองเก่ากับนักการเมืองใหม่มาร่วมมือกัน ก็อยู่ที่ประชาชนจะเลือกมา หลายคนมีสิทธิที่จะได้รับการเลือกตั้งตราบใดที่ไม่มีการกระทำความผิดกฎหมาย เลือกตั้งมาแล้วเขาตั้งใจร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองใหม่หรือไม่ ถ้าเขาทำไม่ได้ก็ไม่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอยู่ดีไม่ว่าพรรคไหนก็ตาม ทุกพรรคเท่ากันหมด อย่าไปจับกันไปจับกันมา ผมต้องอยู่ตรงกลางให้ชัดเจน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลายคนบอกว่าไทยนิยมทำให้รัฐบาลได้เปรียบ โครงการนี้เกิดมาตั้งนานแล้วไม่ใช่โครงการที่มุ่งหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แต่เป็นโครงการแก้ปัญหาประชาชนทุกพื้นที่ จังหวัด อำเภอ ให้งบประมาณลงไปเรื่อยๆ ตลอด 3-4 ปี ปีนี้ถึงขั้นตอนที่ต้องลงอีกครั้งในส่วนของหมู่บ้าน แล้วประชาชนจะกำหนดเองว่าจะทำอะไร ไม่ใช่รัฐบาลไปให้เขาเพื่อให้เขารักผม จะต้องแก้ปัญหาในพื้นที่ลดความเดือดร้อน ชาวบ้านต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไห้มีรายได้เพิ่มขึ้น