“วิษณุ”ชี้ กกต.ชุดใหม่ สั่งทบทวนสรรหาผู้ตรวจเลือกตั้งฯได้ ยันรบ.ไม่มีใบสั่งแก้พ.ร.ป.กกต.

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 6 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ปัจจุบันคัดเลือก และให้ กกต.ใหม่เป็นผู้สรรหาสามารถทำได้หรือไม่นั้น ว่า ตามระเบียบ กกต.สามารถสรรหาผู้สมัครได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ปิด ไม่ได้ห้าม ส่วนกรณีที่ สนช. จะแก้กฎหมายนั้น ก็เป็นเรื่องของ สนช. เพราะสามารถทำได้แต่ต้องให้ถูกต้องตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ ตนไม่ขอวิจารณ์ และยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากรัฐบาล รัฐบาลไม่ได้ยุ่งและไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากจะสั่งก็คงสั่งห้ามตั้งแต่แรกไม่ให้กกต. เลือกผู้ตรวจการไม่ดีกว่าหรือ ฉะนั้นตนดูแล้วกระบวนการคงยังไม่เแล้วเสร็จ ที่กกต. อ้างว่า เขาจำเป็นต้องหาไปก่อน เพราะกระบวนการมี หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า ยาวเหลือเกิน ถ้าไม่รีบเริ่มหนึ่ง สอง สาม ก็จะไป สี่ ห้า หก ไม่ได้

“ความจริงถ้ากระบวนการที่ได้สรรหากันอยู่นั้น หากไม่เสร็จสิ้นลง กกต.ใหม่ที่โปรดเกล้าฯเข้ามาก็อาจจะเป็นคนทบทวนเสียเองก็ได้ ส่วนจะพิจารณาอย่างไร เช่น จะเดินหน้าต่อ ล้ม ยุติ หรือถอยหลัง ผมไม่อาจจะไปชี้แนะตรงนี้ได้ แต่รัฐบาลไม่ได้สั่ง ไม่ได้แนะ ไม่ได้ไปเดือดร้อนอะไรด้วยทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการแก้กฎหมาย ถ้าแก้กฎหมายแสดงว่าคุณต้องการไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอย่างอื่น ถ้าหวังผลเพียงแค่ระงับตรงนี้มันน่าจะมีช่องทางที่ทำได้” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ในเรื่องของการเพิ่มคุณสมบัติของผู้ตรวจการเลือกตั้งจะทำอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่รู้เรื่องเลย เห็นข่าวแต่ใน นสพ. แต่ตนเข้าใจว่า คงไม่ได้แก้คุณสมบัติ อาจแก้ไขในส่วนของวิธีการหา ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้วิธีการหาอาจจะเป็นปัญหาต้องโละผู้ตรวจเลือกตั้งทั้ง 616 คน ทำให้ต้องรอกรรมการชุดใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การแก้กฎหมายจะทันหรือไม่ และจะต้องใช้มาตรา 44 หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ไม่มีใครพูดเรื่องนี้ และตนก็ไม่ได้บอกว่าไม่ทัน เพราะกระบวนการในการเสนอกฎหมาย การรับฟังความคิดเห็น และการจัดทำเข้าสู่การพิจารณาของสภา และการทูลเกล้าฯนั้น ตนไม่ทราบว่าจะทันหรือไม่

เมื่อถามว่า รายชื่อ 616 คน บางคนอาจจะไม่ถูกใจ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำไมเห็นรายชื่อกันแล้วหรอ ตนไม่ทราบยังไม่เห็นรายชื่อดังกล่าว ซึ่งใครเป็นใครก็ไม่รู้ และกระบวนการต่อจากนั้นจะต้องส่งชื่อไปให้จังหวัดพิจารณาอีก ถ้าจังหวัดคัดค้าน เพราะว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียอย่างใดอย่างหนึ่งก็ต้องเอาชื่อออกไปอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนความคืบหน้าในการปลดล็อกพรรคการเมืองของ คสช. ในขณะนี้เป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า “ยังไม่มีความคืบหน้า”

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์