“วิษณุ” เผยยังไม่ตั้งเลขาฯปปง.คนใหม่ ครม.ไม่มีอำนาจเสนอชื่อ เป็นหน้าที่บอร์ดปปง.

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” เผยยังไม่ตั้งเลขาธิการ ปปง.คนใหม่ ครม.ไม่มีอำนาจเสนอชื่อ เป็นหน้าที่บอร์ด ปปง. รักษาการเลขาฯ ปปง.แถลงผลงานรอบปี’60 ยึดทรัพย์กว่า 13,000 ล้านบาท งานสถาปนา 19 ปี ไร้เงา ปธ.บอร์ด-อดีตเลขาฯรมย์สิทธิ์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานวันครบรอบวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 19 ปี

นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาแต่งตั้งเลขาธิการ ปปง.คนใหม่ แทน พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร อดีตเลขาธิการ ปปง. ซึ่งมีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 12 /2561 ให้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ไปดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ปปง.ที่จะเป็นผู้เสนอชื่อให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาก่อนจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย รัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจในการเสนอชื่อเลขาธิการ ปปง.คนใหม่ เพราะกฎหมายให้สิทธิกับคณะกรรมการ ปปง.เป็นผู้ดำเนินการ

พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. แถลงผลงานในรอบปี ว่า สามารถยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมากกว่า 13,000 ล้านบาท จากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว คดีทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คดีทุจริตกองทุนเสมา ทุจริตเงินทอนวัด คดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่เชื่อมโยงไปถึงวัดพระธรรมกายและคดีค้ามนุษย์ในอาบอบนวดนาตาลีและวิคตอเรียซีเครท นอกจากนี้ ยังได้ปฏิรูประบบการทำงานให้เป็นเชิงรุกรูปแบบใหม่จนสามารถยับยั้งการถอนเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำให้ 8 เดือน ที่ผ่านมาสามารถยับยั้งเงินของประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากกว่า 17 ล้านบาท จึงได้นำรูปแบบการดำเนินการมาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่การดำเนินคดีฟอกเงินทั้ง 26 มูลฐานความผิด

พล.ต.ต.ปรีชากล่าวอีกว่า ในปี 2562 จะเป็นปีที่ 20 ของการก่อตั้ง ปปง.จึงตั้งเป้าที่จะก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่ไร้พรมแดนและไร้เงินสด โดยจะพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการ ปปง.ให้เป็นวอร์รูมที่มีฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าสามารถสืบค้นอัจฉริยะ เพื่อประมวลผลข้อมูลผู้กระทำผิดและเกี่ยวข้องสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็วและกำหนดวิสัยทัศน์ให้ ปปง.เป็นองค์กรป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลภายในปี 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในงานที่หน่วยงานราชการภาครัฐและเอกชนร่วมแสดงความยินดี ทั้งนี้ ในส่วนของ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร อดีตเลขาธิการ ปปง.ไม่มาร่วมงาน มีเพียงคณะกรรมการบุคคลอื่น อาทิ นายประยงค์ ปรียาจิตต์ รองประธานคณะกรรมการ ปปง. นายสราวุธ เบญจกุล ประธานคณะกรรมการธุรกรรม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์