ลุ้นกกต.เคาะวันเลือกตั้งวันนี้ ! “วิษณุ” ชี้ช่องเลื่อนวันเลือกตั้งเป็น 24 มี.ค. อย่างช้าไม่เกิน 31 มี.ค.62

เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า เนื่องจากบัดนี้มีประกาศพระราชโองการให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น กกต.จึงต้องนำไปประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ครั้งแรกสุดในคราวการประชุมแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมือง 75 พรรค ที่สโมสรกองทัพบก เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ได้กำหนดไทม์ไลน์และวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 เนื่องจากต้องการให้เป็นวันอาทิตย์ ต้องการให้อยู่ในกรอบ 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ ต้องการให้เป็นโอกาสแรกสุดที่จะจัดการเลือกตั้งได้ โดยทุกฝ่ายมีความพร้อม อย่างไรก็ตามขณะนั้น ยังไม่ทราบว่าวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเป็นวันใด

นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลยืนยันกับกกต. ว่า หนึ่ง ถ้าวันเลือกตั้งอยู่ก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัฐบาลไม่มีปัญหาในการดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง รวมถึงการหาเสียงเลือกตั้งก็ไม่ได้กระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สอง การจัดการเลือกตั้งไม่ว่าเป็นวันใด เมื่อรู้วันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วก็ต้องจัดการเลือกตั้งก่อนวันพระราชพิธี ฯ เพราะต้องเลือกตั้งภายใน 150 วัน ภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและมาตรา 44 ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ความหมายของวันพระราชพิธี ฯ หมายถึงช่วงเวลาที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจทั้งก่อนวันพระราชพิธี ฯ (ประมาณ 15 วัน) วันพระราชพิธี และหลังวันพระราชพิธี ฯ (ประมาณ 15 วัน)

และ สาม รัฐบาลเป็นห่วงว่า ถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.จะมีปัญหาในการทำกิจกรรมทางการเมืองหลังวันรู้ผลการเลือกตั้งประมาณ 10 กิจกรรม เช่น การประผลการเลือกตั้ง การเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก

นายวิษณุกล่าวว่า ดังนั้น กกต.ต้องนำกิจกรรมทางการเมืองมาวางคู่กันกับการตั้งพระราชพิธี ฯ เพื่อบริหารจัดการการเลือกตั้งและกำหนดการเลือกตั้งให้ได้ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.หรือไม่ก็ตาม

“แต่ถ้าขยับก็ต้องขยับให้พ้นช่วงระหว่างการตั้งพระราชพิธี ฯ หรือ วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. เพราะจะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งวันสุดท้ายวันที่ 22 พ.ค. (60 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง) ซึ่งจะพ้นจากวันพระราชพิธี ฯ ไปแล้ว แต่อย่าให้ยาวจนเกินไป หรือ อย่างช้าไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค.เพราะจะไม่ทับซ้อนกับงานพระราชพิธี ฯ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (4 ม.ค.) กกต.มีวาระการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเวลา 10.30 น. ซึ่งคาดว่าจะทราบวันเลือกตั้งที่แน่นอนได้ในวันนี้