ประธาน กกต. ชี้ รอ พรฎ.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะเผยวันเลือกตั้ง มีลุ้น 10 มี.ค.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือกับ กกต.เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา โดย กกต.และสำนักงาน กกต.ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ กกต.จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ประธาน กกต. ในเรื่องของวันเลือกตั้งทาง กกต. ได้พูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กรอบเวลาในการเลือกตั้งจะบอกได้ชัดเจนเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งลงมา กกต.จึงจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม หากต้องเลื่อนวันเลือกตั้งก็จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการพิมพ์บัตรลงคะแนน รวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ ก็จะเป็นไปตามระยะเวลาที่ได้วางไว้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในที่ประชุม กกต. โดยเคาะวันเลือกตั้งเบื้องต้น 10 มี.ค. ซึ่งทำให้ กกต.มีเวลาประกาศรับรองผลเลือก ส.ส.ครบ 95 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 60 วัน ไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. และมีเวลาอีก 15 วัน ที่จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกไม่เกิน 20 พ.ค.

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!