เปิดทำเนียบฯ รับนายกฯ เช็ก เยือนไทยครั้งแรก ชวนลงทุนโครงการอีอีซี

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 16 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับนายอัลเดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ หน้าสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนลงนามสมุดเยี่ยม พร้อมหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก และหารือข้อราชการเต็มคณะ

จากนั้นเวลา 18.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ และนายอัลเดรย์ บาบิช แถลงข่าวร่วมกัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในระดับนายกฯ นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเช็ก เมื่อ 45 ปีก่อน โดยมีคณะผู้แทนภาคเอกชนสาธารณรัฐเช็ก ประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้ประกอบการจากบริษัทต่างๆ ของสาธารณเช็ก 50 คน เดินทางมาด้วย การหารือในวันนี้เกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการค้า และการลงทุน ที่ไทยได้เสนอให้ทั้ง 2 ฝ่าย เข้ามามีบทบาทในตลาดของอีกฝ่ายมากขึ้น เช่น ร่วมในงานแสดงสินค้าของแต่ละฝ่าย พร้อมกับเสนอให้ฝ่ายสาธารณรัฐเช็กซื้อสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะข้าว ยางพารา และอาหารไทย นอกจากนี้ ได้ขอให้ช่วยผลักดันการเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) เพราะจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย ให้ค้าขายระหว่างกันมากขึ้น และไทยจากเข้าถึงตลาดอียูได้ง่ายขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังเชิญชวนให้ลงทุนในโครงการเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ที่เกี่ยวข้องกับความเชี่ยวชาญของฝ่ายสาธารณรัฐเช็ก อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การบิน อากาศยานและอวกาศ ยานยนต์ นาโนเทคโนโลยี โดยให้ไทยเป็นฐานผลิต และส่งออกไปยังตลาดประเทศอื่นในเอเชีย ซึ่งมีหลายบริษัทที่สนใจมาลงทุนบ้างแล้ว ขณะที่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ได้ตกลงจะตั้งอนุกรรมการด้านการท่องเที่ยวภายใต้กรอบขนาดกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทยกับเช็ก เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งให้กับทางสาธารณรัฐเช็กรับทราบถึงการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ ขณะที่สาธารณรัฐเช็กได้แจ้งท่าทีเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐาน และวิกฤตผู้อพยพในยุโรปและการพัฒนา Brexit

ด้านนายอัลเดรย์ บาบิช กล่าวว่า ในด้านความมั่นคง ไทย และเช็ก มีความความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานความเจริญ เช็กพร้อมสนับสนุนในเรื่องยุทโธปกรณ์ขนาดเล็กที่ใช้ด้านทหาร รวมถึง ความร่วมมือในการป้องกันประเทศ ที่มีการฝึกบินเครื่องบินกรินพรินร่วมกันที่สาธารณรัฐเช็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อจากนั้น นายกฯ ไทยเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกฯ สาธารณรัฐเช็ก ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก)

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์