“ปรีชาพล”ยันทษช.ทำตามรธน.ทุกประการ ย้ำภารกิจพรรค ยึดมั่นปชต.-สกัดสืบทอดอำนาจ

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหาร แกนนำ และสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางมายื่นเอกสารรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคทษช. โดยบรรดาแกนนำทยอยเดินทางรอมาตั้งแต่เวลา 08.30 น. จากนั้น บรรยากาศเริ่มเกิดความชุลมุนเมื่อ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคเดินทางมาถึง พร้อมซองเอกสาร บรรดาสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติกว่า 100 ชีวิต กรูกันเข้าไปรุมถ่ายภาพ และขอสัมภาษณ์

จากนั้นเวลา 09.00 น. ร.ท.ปรีชาพล พร้อมคณะเข้าไปยื่นเอกสารเสนอรายชื่อ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น

ต่อมา ร.ท.ปรีชาพล และคณะเดินทางออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า วันนี้ แกนนำและกรรมการบริหารพรรคได้เดินทางมายื่นรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรค ซึ่งก็คือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทั้งนี้ โดยระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทางกรรมการบริหารได้มีการประชุมกัน และมีการเสนอชื่อบุคลลที่มีความเหมาะสมจากสมาชิกของพรรคเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค และกรรมการบริหารพรรคก็เห็นพ้องต้องกัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว  ว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เป็นชื่อที่มีความเหมาะสมที่สุด จึงเห็นพ้องต้องกัน และมีมติให้ความเห็นชอบ

หลังจากนั้น เราได้มีการติดต่อประสานซึ่งท่านเองก็มีพระเมตตา ตอบรับ และยินยอมให้พวกเราพรรคทษช. เสนอชื่อท่านเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบเป็นนายกฯ ในนามของพรรค ทษช. แต่เราคงไม่ขอลงรายละเอียดในการประสาน  เพราะถือเป็นการพูดแทนท่าน อย่างไรก็ตาม ท่านเป็นบุคคลที่ทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นโครงการทูบีนัมเบอร์วัน เพื่อช่วยเยาวชนให้ห่างไกลจากยาเสพติด หรือการที่ท่านเป็นผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ท่านได้เดินทางไปทั้งใน และต่างประเทศ ได้เห็นถึงความเดือดร้อน และปัญหาของพี่น้องประชาชน ดังนั้น วันนี้ ตนถือว่าเป็นพระเมตตาที่ท่านได้เสียสละ และลงมาทำงานให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านให้เกียรติตอบรับเป็นบัญชีนายกฯของพรรคทษช.

เมื่อถามว่า ปรากฏการณ์นี้จะนำไปสู่รัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ตรงนี้เป็นไปตามกระบวนการรัฐธรรมนูญทุกประการ การพูดว่ารัฐบาลแห่งชาติ ตนคิดว่าคงไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องที่เราเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สิทธิ ใช้เสียง ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า รายชื่อที่พรรคเสนอจะสร้างความได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ในส่วนของความได้เปรียบเสียเปรียบนั้น ตนคิดว่า ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนจะเป็นผู้พิจารณา ทุกพรรคการเมืองมีสิทธเสนอรายชื่อนายกฯ เพื่อพี่น้องประชาชนพิจารณา โดยเราทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญทุกประการ เชื่อว่าไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า คิดว่าทษช. จะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า อาจจะเร็วไปที่จะบอกว่าจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการลงคะแนนเสียงของประชาชน ซึ่งคงจะต้องมีการพูดคุยหารือกันในพรรคที่มีแนวความคิดเดียวกัน ซึ่ง ทษช.ชัดเจนว่าเราสนับสนุนประชาธิปไตย เราทำทุกวิถีทางในการสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ ดังนั้น คงจะได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแนวทางเดียวกัน หลังผลการเลือกตั้งออกมาเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่สวยงาม สามารถให้สิทธิ เสรีภาพกับพี่น้องประชาชน ที่สำคัญ ประชาธิปไตยเป็นกุญแจสำคัญที่จะพัฒนานำพี่น้องประชาชน และประเทศชาติไปสู่ความกินดีอยู่ดี แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาที่ประเทศไทยประสบพบเจอมานาน ตนคิดว่า ประชาธิปไตยเป็นบันไดขั้นแรกที่เราจะต้องก้าวข้ามไปให้ได้ เพื่อไปสู่บันไดขั้นต่อๆไป และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีกว่าของประชาชน

เมื่อถามว่า เหตุใดทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ถึงเลือกพรรค ทษช. ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ตนคงไปตอบแทนท่านไม่ได้ แต่เรียนว่า ทางพรรคเองก็มีแนวความคิดที่ทันสมัย ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลก และท่านเองก็เป็นผู้ซึ่งมีบุคลิก มีแนวคิดที่สอดคล้องกับพรรค ทษช. ก็คงจะเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ก็ขออนุญาตที่จะไม่ไปพูดก้าวล่วง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้นายกฯต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เราไม่ได้เป็นคนร่าง เราเป็นคนที่เข้ามาเป็นผู้เล่นในกฎหมายที่เราไม่ได้เป็นคนร่าง ดังนั้น ทุกอย่างที่เราดำเนินการชอบด้วยกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ พวกเราฝ่ายประชาธิปไตยไม่ว่ากฎกติกาจะเป็นอย่างไรก็ตาม พวกเราพร้อมที่จะทำตามทุกอย่าง ในเมื่อวันนี้ผู้มีอำนาจ และผู้เกี่ยวข้องเขียนกฎหมายมาเป็นแบบนี้ เราก็ยื่น และเสนอตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า ข้อห้ามกกต.ที่ห้ามนำสถาบันมาหาเสียง ตรงนี้จะทำให้เป็นปัญหาหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ขอให้ กกต.ตอบ เพราะเราได้พิจารณาตามกฎหมาย ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเรียบร้อยแล้วคิดว่าไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น ขอให้ กกต. เป็นผู้ตรวจสอบ

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์