“ชัชชาติ” ลุยดินแดง ออกกำลังกาย-เดินตลาด ลั่นขอ 15 เก้าอี้ กทม. โนแคร์ “ประยุทธ์” จ่อหาเสียง

‘ชัชชาติ’ ลุยหาเสียงเขตดินแดง ออกกำลังกาย-เดินตลาด ลั่นขอคว้าที่นั่ง กทม.อย่างต่ำ 15 ที่จาก 22 เขตที่ส่ง โนแคร์ปม ‘ประยุทธ์’ เตรียมเดินหาเสียง บอก ฝั่ง ปชต.ยังไงก็เลือกพรรคที่มีอุดมการณ์ใกล้กัน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 มีนาคม ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย (พท.) ลงพื้นที่เขตดินแดง-ห้วยขวาง เพื่อช่วยนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตดินแดง-ห้วยขวาง เบอร์ 13 หาเสียง โดยได้เดินพบปะทักทายประชาชนผู้ออกกำลังกายบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง พร้อมร่วมออกกำลังกายกับประชาชนในบางจุด จากนั้นขึ้นรถแห่หาเสียงวนรอบบริเวณแฟลตดินเดง เพื่อไปยังตลาดกลางดินแดง พบปะพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในช่วงเช้า โดยประชาชนให้ความสนใจเข้ามาทักทาย และขอถ่ายภาพคู่กับนายชัชชาติจำนวนมาก

นายชัชชาติให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ในวันนี้ว่า กระแสตอบรับดี แต่ก็ต้องทำงานให้หนักขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจบริเวณสนามกีฬาฯมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง เช่น ทางวิ่งที่ยังไม่เหมาะกับการวิ่งเท่าไหร่นัก อุปกรณ์บางส่วนเสียหาย หรืออุปกรณ์ที่ควรเปิดในช่วงเช้า เช่น สนามเทนนิสก็ไปเปิดในช่วงบ่าย ตนมองว่าควรนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่านี้ เสียดายแทนประชาชนที่อยากออกกำลังกาย แต่บางอย่างยังไม่ตอบสนอง ซึ่งคงต้องประสานงานกับทาง กทม.ปรับปรุงให้ประชาชนได้ใช้อย่างเต็มที่

เมื่อถามถึงความมั่นใจสำหรับผลการเลือกตั้งในพื้นที่ กทม.ของพรรค พท. นายชัชชาติกล่าวว่า ตัวเลขเราจะพยายามทำให้ได้เต็มที่ 15 เขต จากทั้งหมด 22 เขตที่ส่ง สำหรับ กทม.เป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง แต่ก็เป็นเรื่องดี เพราะจะได้เป็นการช่วยกันดูแล และเสนอทางเลือกให้ประชาชน

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เตรียมลงพื้นที่หาเสียงช่วยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัชชาติกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าประชาชนก็ได้เห็นท่านมา 5 ปีแล้ว ท่านจะเดินหรือไม่เดินเราก็ได้เห็นท่านพูดทุกวันศุกร์อยู่แล้ว แต่ก็ถือว่าดี หากจะมาหาเสียง ให้ท่านได้ออกมาแสดงความเห็นให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล ตนมองว่าแล้วแต่มุมมอง การที่ท่านออกมาเดินหาเสียงหากคนชอบท่านก็คงจะทำให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้น หากไม่สนับสนุนก็อาจจะทำให้คะแนนลดลง ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา หากไม่นำเวลาราชการมาหาเสียง ส่วนเราเองไม่กังวล ส่วนที่มีปัญหาเรื่องความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ตนมองว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะพิจารณา ส่วนเรื่องการหาเสียงของสุดท้ายเราก็ไม่ได้กังวล เพราะโค้งสุดท้ายแล้วทุกคนก็คงจะลุยหาเสียงกันอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า เห็นว่านายกฯควรร่วมเวทีดีเบตหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า แล้วแต่บุคคล เพราะการดีเบตเป็นเพียงแค่การตอบคำถามช่วงสั้นๆ ซึ่งตนก็เคารพการตัดสินใจของท่าน หากท่านไม่ถนัดดีเบตก็ไม่เป็นไร อาจจะมาให้ประชาชนสอบถามโดยวิธีการอื่นก็ได้ ตนไม่ได้มองว่าเป็นสาระสำคัญ หากมาก็ดี แต่ถ้าไม่มีเราก็เคารพทุกพรรค ไม่ใช่เฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว

เมื่อถามว่า กกต.ต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้นหรือไม่ เพราะบางพื้นที่มีกระแสข่าวว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียง จนหลายฝ่ายจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีการซื้อเสียงมากที่สุดเมื่อเทียบกับที่ผ่านๆ มา นายชัชชาติกล่าวว่า ก็ได้ยินมาเหมือนกัน ส่วนหนึ่งประชาชนก็ต้องช่วยกัน กกต.ก็ต้องทำงานเชิงรุก การเลือกตั้งเราก็คาดหวังว่าจะต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม ให้ประชาธิปไตยเดินไปอย่างมั่นคง หากมีข้อครหาเรื่องความไม่สุจริต อนาคตก็จะมีปัญหาตามมา ส่วนหนึ่งก็หวังให้ กกต.เข้มแข็ง ขณะที่พรรคก็ต้องเก็บข้อมูล ซึ่งก็เก็บข้อมูลไว้พอสมควรเหมือนกัน และคงนำส่ง กกต.ต่อไป ทุกภาคส่วนก็ต้องช่วยกัน

เมื่อถามว่า หากยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จะส่งผลกระทบต่อฝ่ายประชาธิปไตยหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า คนที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยก็คงไม่ย้ายไปเลือกฝ่ายตรงข้าม ผลรวมของสมการฝ่ายประชาธิปไตยก็คงไม่เปลี่ยนมาก น่าจะใกล้เคียงเดิมไม่มีผลอะไร เพราะคนยอมจะเลือกพรรคที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน ตนส่งให้คำแนะนำไม่ได้ประชาชนต้องไปศึกษานโยบายเอง เพื่อไปเลือกตัวบุคคลและนโยบายของพรรคที่ใกล้เคียงกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์