“บิ๊กตู่” ยันแข็งแรง100%! แต่ไร้คำตอบขึ้นเวทีปราศรัย พปชร. ผวาคนตั้งแท่นรอฟ้องตาเป็นมัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครฒ.) ถึงกรณีขึ้นเวทีปราศรัยช่วยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ จ.นครราชสีมาว่า ยังหารือกันอยู่ ว่าจะทำอะไรได้อย่างไร หลายคนจ้องตาเป็นมัน ตั้งแท่นรอฟ้องไว้ ตนต้องปรึกษาทีมกฎหมายให้ดีว่าทำอะไรได้บ้าง เห็นใจตนเถอะอย่าเอาเป็นเอาตายกับตนนักเลย

“ผมระมัดระวังไว้ก่อน อาจต้องปรับวิธีรูปแบบของผม วันนี้ผมไปพบประชาชนอยู่แล้ว ทำได้ตามกฎหมายทุกประการ ส่วนปัญหาทางสายตาที่เพิ่งผ่าตัดมายังไม่หายดี แพทย์ให้ระมัดระวังและถนอมสายตาสักระยะหนึ่ง แต่ไม่กระทบต่อการตัดสินใจหรือไม่นั้น ตากับใจคนละเรื่อง ดูผลการตรวจของตนแล้วจะตกใจว่าแข็งแรงทุกประการ ใจก็แข็งไม่มีท้อแท้ เพราะทำงานให้กับประชาชน แข็งแรงร้อยเปอร์ ไม่ว่าใครโจมตีอย่างไร ต้องยึดมั่นคุณความดีที่ได้ทำไว้ ความมั่นใจ ความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตั้งมั่นประเทศไทยจะพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างไร อนาคตการพัฒนาเหล่านั้นนำพาประเทศตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และต้องเกิดการต่อเนื่อง พัฒนาเป็นขั้นๆ เพราะต้องคำนึงถึงรายจ่ายภาครัฐ งบประมาณรายได้ภาครัฐที่ต้องเข้ามา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ทำให้เกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งเรื่องคมนาคม บริหารจัดการน้ำ การดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย ดูแลเรื่องการศึกษา ถ้าทุกคนจำที่ตนพูดได้ทั้งหมด ไม่ใช่ดูเฉพาะเรื่องการเมือง จะเห็นว่าตนทำเรื่องสำคัญเยอะมาก แต่อาจจะไม่ตอบสนองคนทุกคนในเวลาเดียวกัน ขึ้นอยู่ความสามารถพื้นฐานของแต่ละคน ถ้าพื้นฐานบางคนดีอยู่ และเราให้โอกาสเขามากขึ้น มีกองทุนให้ก็จะดีขึ้นได้เร็ว แต่ถ้าใครยังไม่ได้ก็รอระยะต่อไป ไม่ได้ต้องการทำร้ายคนจน แต่กลายเป็นประเด็นหาเสียงทางการเมือง ไม่อยากให้มองแบบนี้ ถ้าทุกคนมองปลายทางว่าจะได้นู่นได้นี่ แต่จะได้จริงหรือเปล่ายังไม่แน่ใจ แต่สิ่งที่เห็นวันนี้คือสิ่งที่ตนทำให้เกิดขึ้นมาแล้ว คือความแตกต่างที่อยากจะพูดในฐานะนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะลงพื้นที่หาเสียงหรือไม่ เพราะมีผลต่อการทำข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับว่า “อ๋อ…ไม่ห่วงฉันเลยว่าจะถูกฟ้องร้อง นี่รักกันจริง ขอบคุณนะ ก็รู้ว่าไป แต่จะไปไหนยังไม่รู้เหมือนกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ว่า ไม่ต้องห่วงมาจากทุกภาคส่วน ยืนยันว่าไม่มีใครอยู่ในราชการ แม้จะเลือกมา 400 คน ให้ส่งใบสมัครมา เพราะมีกติกาหลายอย่างที่กำหนดขึ้นมาใหม่ ไม่เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ไม่เป็นราชการ กติกา ขอให้ติดตามขณะนี้คณะกรรมการสรรหา เป็นกลไกปกติ คิดว่า ส.ว.ที่ตั้งไปแล้วทำด้วยความเที่ยงธรรม รักชาติบ้านเมือง ทำเพื่อประชาธิปไตยมั่นคงแข็งแรงให้ประชาธิปไตยมั่นคงแข็งแรง และให้การบริหารประเทศยั่งยืน คนเหล่านี้ที่จะถูกตั้งมารักประเทศกันทุกคน คิดว่าคนเหล่านี้คงรักประเทศไทยด้วยกันทุกคน ไม่ทำให้เกิดปัญหา

“ที่ผ่านมามีการแต่งตั้ง ส.ว.เลือกตั้ง และ ส.ว.แต่งตั้งสลับกัน ลองดูแบบปัจจุบัน อย่างน้อยก็ 5 ปี เพื่อการเปลี่ยนผ่านของประเทศ อย่างไรก็ตาม ถ้า ส.ว.ทำถูกต้องตามกฎหมาย ส.ว.ก็จะไม่มีบทบาทมากนัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว