อนุทิน – ภูมิใจไทย เนื้อหอม ถูก“สนธิรัตน์” พลังประชารัฐ ชวนซ้อมแถลงข่าวตั้งรัฐบาล

นาทีนี้พรรคภูมิใจไทยของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” เนื้อหอมที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งพรรคครบรอบ 1 ทศวรรษ เข้าสู่ปีที่ 11 อย่างเป็นทางการ

เพราะมีกำลังเสียงโหวตตั้งรัฐบาลถึง 51 เสียง เป็นว่าที่ ส.ส.เขต 39 ที่นั่ง และแนวโน้มที่จะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีก 12 คน

พลิกไปขั้ว-ข้างไหน ขั้วนั้นได้เป็นรัฐบาลไม่ว่าขั้วเพื่อไทย – ขั้วพลังประชารัฐ

แม้ว่ายังไม่ได้คำตอบจากปาก “อนุทิน” ถึงการ “ตัดสินใจ” ทางการเมือง เพราะต้องรอการประกาศรับรองผลตัวเลขที่นั่งในสภาอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 9 เม.ย.เสียก่อน

คนที่ตามกลิ่นการเมือง เดาทางกันไม่ยากว่า “อนุทิน” จะลงเอยขั้วไหน

Advertisment

ภูมิใจไทยสำคัญแค่ไหน ดูจากพรรคพลังประชารัฐ เจ้าของเสียงพ็อปพูลาร์โหวต 8,433,137 คะแนน นำโดย “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพรรค “วิเชียร ชวลิต” นายทะเบียนพรรค “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รองหัวหน้าพรรค​ และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ประธานยุทธศาสตร์ กทม.​แห่ขันหมากมาจีบเข้าร่วมรัฐบาลก่อนใครเพื่อน

ก่อนไปหาพรรคประชาธิปัตย์ ที่จัดงานทำบุญ ครบ 73 ปีวันก่อตั้งพรรคในวันเดียวกันนี้

“พรรคภูมิใจไทยทำบุญเช้า พรรคประชาธิปัตย์ทำบุญสาย จึงเป็นไปตามกำหนดการของแต่ละพรรค” คือเหตุผลของสนธิรัตน์ ที่ยกขบวนขันหมากมาแต่เช้าตรู่

“ที่มาร่วมทำบุญเพราะมีความคุ้นเคยกัน​ ส่วนหลังวันที่ 9 พฤษภาคม​ จะมาอีกรอบ (เจรจาตั้งรัฐบาล) หรือไม่ รอให้ถึงวันนั้นเสียก่อน”

Advertisment

“แต่ผมกับคุณอนุทินรู้จักกัน ก็มาเจอกัน และถ้ามีเรื่องการเมือง​ เจอท่านอนุทินก็ต้องคุยกันอยู่แล้ว ต่อสายกันมานานแล้ว​ ตั้งแต่สมัยไหนแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำ เพราะรู้จักกันยาวนาน”

ด้าน “อนุทิน” กล่าวว่า  “วันนี้เป็นวันดี พรรคภูมิใจไทยทำบุญพรรคเป็นประจำทุกปี ช่วงนี้ไม่มีอะไรมาก​ พรรคยืนยันคำเดิม ว่าการตัดสินใจถึงทิศทางการเมืองต้องรอหลังวันที่ 9 พฤษภาคม​ หรือวันที่ กกต. ​ประกาศผล”

จากนั้น “อนุทิน” ก็เชิญแขกการเมืองไปจิบกาแฟเป็นการส่วนตัว พร้อมกล่าวว่า “เมื่อแขกมาผมก็ต้องเชิญไปทานกาแฟ เดี๋ยวก็หาว่าไปเข้าห้องลับคุยอะไรกันอีก”

ช็อตหนึ่งที่ “สนธิรัตน์” ตั้งใจกระเซ้า “อนุทิน” เมื่อเดินผ่าน​ห้องแถลงข่าวของภูมิใจไทย

“ซ้อมแถลงข่าวเลยดีไหมเนี่ย”  แกนนำทั้ง​ 2 พรรคต่างหัวเราะอย่างชื่นมื่น​

หลังการ “จิบกาแฟ” นาน 20 นาที “สนธิรัตน์” ปฏิเสธว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล​ “ส่วนใหญ่คุยเรื่องลูกกันมากกว่า”​

“อนุทิน” ให้สัมภาษณ์ย้ำอีกครั้งหลังเดินไปส่ง “สนธิรัตน์และพวกพลังประชารัฐ” ขึ้นรถเพื่อเดินทางไปอวยพรพรรคประชาธิปัตย์ว่า​ “ไม่ได้คุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล​ เพราะต้องรอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน​ ส่วนแนวทางจัดตั้งรัฐบาล​ พรรคยังยึดหลักการเดิม​ โดยเฉพาะข้อที่ว่าต้องเทิดทูนสถาบัน​”