ร้อง กกต.สอบ “ธนาธร” ดึงทูต 12 ประเทศ ฟังการแจ้งข้อหา เข้าข่ายใช้คนต่างชาติเพื่อประโยชน์การเลือกตั้ง

“อดีตผู้สมัคร รปช.” ร้อง กกต. สอบ “ธนาธร” ดึงทูต 12 ประเทศร่วมรับฟังการแจ้งข้อหา สน.ปทุมวัน เข้าข่ายใช้คนต่างชาติมาเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร รวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เข้ายื่นให้ กกต.ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีใช้บุคคลที่ไม่ใช่คนไทยกระทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครส.ส.และพรรคอนค. ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 77 สืบเนื่องจากการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เมษานนที่ผ่านมา โดยนายธนาธรได้เชิญตัวแทนสถานทูตต่างๆ กว่า 12 คน ที่ไม่ใช่คนไทยหรือไม่มีสัญชาติไทยไปร่วมอยู่ในกลุ่มของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งในช่วงนี้ยังอยู่ในกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พฤษภาคม และกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 21 เมษายน รวมถึงยังจะมีการพิจารณาแจกใบส้ม ใบเหลือง และใบแดงของ กกต. ตนจึงยื่นเรื่องขอให้ กกต.พิจารณาระงับการประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของนายธนาธร โฆษกพรรค และคณะจนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น และขอให้ กกต.ตั้งกรรมการสอบสวนการกระทำของพรรคอนาคตใหม่กรณีนำบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยกระทำการอันเป็นประโยชน์ในการเลือกตั้ง ก้าวก่ายกฎหมายไทย โดยการนำคณะทูต และตัวแทนทูตจาก 12 ประเทศเข้าร่วมรับฟังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร ซึ่งเป็นการกระทำที่อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง และก้าวก่ายกิจการภายในประเทศไทย โดยที่พรรคอนาคตใหม่มีส่วนรู้เห็นผ่านนายธนาธร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายสนธิญาในฐานะประธานสมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทยได้เคยยื่นเรื่องขอให้ กกต.ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่านายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ประกาศจุดยืนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 14 (1) (2) (3) โดยอาจก่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ

 

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์