“บุญทรง” ยังยิ้มไม่ออก ทนายเตรียมยื่นประกันครั้งที่ 3 เพิ่มหลักทรัพย์ อ้างป่วย พร้อมอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 1 กันยายน นายนรินทร์ สมนึก ทนายความของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยคดีทุจริต ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกและไม่ได้รับการประกันตัว กล่าวถึงแนวทางการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวครั้งที่สามว่า ขณะนี้จะต้องรอคัดคำพิพากษาฉบับเต็ม เพื่อมาศึกษาในรายละเอียดประกอบการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งจะยื่นประกันตัวครั้งต่อไปพร้อมกับการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา โดยขณะนี้ยังคุยกันอยู่ว่าในการยื่นประกันตัวจะพิจารณาในเรื่องของการเพิ่มหลักทรัพย์ และอ้างเหตุความเจ็บป่วยของนายบุญทรงเข้าไปประกอบ เพื่อให้ศาลพิจารณา ส่วนจะยื่นในวันใดนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ แต่เราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด หากทุกอย่างมีความพร้อม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอุทธรณ์คดีในคดีอาญานักการเมืองยังไม่มี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลได้ให้แนวทางมาบ้างหรือไม่ นายนรินทร์กล่าวว่า จะต้องยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งที่ประชุมใหญ่จะพิจารณาเลือกองค์คณะ 9 คน พิจารณาอุทธรณ์ที่เรายื่นเข้าไป ซึ่งอุทธรณ์ที่ยื่นไปจะเป็นเรื่องการโต้แย้งคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ โดยไม่จำเป็นต้องมีพยานหลักฐานใหม่ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 ซึ่งก็จะยื่นให้ทันภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงสุขภาพของนายบุญทรง นายนรินทร์กล่าวว่า ตอนนี้ถือว่าโอเค แต่ก็ยังมีความเครียด ยังยิ้มไม่ออก ซึ่งในทุกวันทางเรือนจำอนุญาตให้เยี่ยมก็มีญาติของนายบุญทรงไปเยี่ยม ส่วนเรื่องที่นายบุญทรงจะสู้ในเรื่องอุทธรณ์ก็มีการคุยกับตนอยู่ก่อนแล้ว โดยนายบุญทรงให้ตนมีอิสระในการเขียนคำอุทธรณ์ในประเด็นที่ศาลไม่ได้วินิจฉัยเอาเป็นข้อต่อสู้ได้เต็มที่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์