“สุวิทย์” ชู “ธรรมศาสตร์โมเดล” ต้นแบบ “อาสาประชารัฐ” ดึงพลังนักศึกษา บำเพ็ญประโยชน์ชุมชน

 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “ธรรมศาสตร์โมเดล” ต้นแบบแนวทางการพัฒนาชุมชนด้วยพลังของนักศึกษา

เมื่อต้นสัปดาห์ผมได้มีโอกาสไปหารือกับผู้บริหารและกลุ่มคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยในช่วงหนึ่งผมได้รับฟังการนำเสนอจากท่านอธิการบดี และผู้แทนคณาจารย์ถึงการดำเนินงานและวิวัฒนาการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยตลอดช่วงระยะเวลา 85 ปีที่ผ่านมา และแนวทางการดำเนินงานในอนาคต

ส่วนหนึ่งของการนำเสนอได้มีการพูดถึง “ธรรมศาสตร์โมเดล” ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งที่ผมชื่นชมมาโดยตลอด ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและกลุ่มนักศึกษาที่จะใช้เวลากว่า 4 เดือน ในการเข้าไปอาศัยอยู่ในชุมชน ร่วมเรียนรู้ และให้ความช่วยเหลือในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนใหเกิดขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงแค่ไอเดีย โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมนอกจากที่จะได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาไปเผชิญกับโจทย์หรือปัญหาที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ยังได้สามารถเก็บเป็นหน่วยกิตได้ และชุมชนก็ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยผมจะขอใช้ “ธรรมศาสตร์โมเดล” นี้ มาเป็นโมเดลต้นแบบในการขับเคลื่อน “โครงการอาสาประชารัฐ” ที่จะใช้พลังของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ทั่วประเทศในการเข้าไปช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่และร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมชุมชนในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดขึ้น โดยมีพี่เลี้ยงที่มาจากเครือข่ายหน่วยงานต่างๆ ให้การช่วยเหลือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมได้จำนวนมาก

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า “นักศึกษาคือกระท้อน…ยิ่งทุบยิ่งหวาน” ที่เราต้องเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลงพื้นที่จริง ทำจริง ผิดพลาดจริง และเรียนรู้จริง เพื่อที่นักศึกษาเหล่านี้จะได้เก็บสิ่งเหล่านั้นมาลองถูกลองผิด และเกิดการเรียนรู้และเติบโตอย่างมีคุณภาพขึ้นมา

Advertisment

“ธรรมศาสตร์โมเดล” นับว่าเป็นโครงการที่สะท้อนให้เห็นถึง “Thammasat Spirit” ที่ปลูกฝังให้นักศึกษาไม่ให้มองแต่เพียงตนเอง แต่ยังมองประเทศและสังคมโลกอีกด้วย และหลังจากที่ผมได้มีโอกาสหารือเมื่อวาน ผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะช่วยสร้างสร้างบัณฑิตคุณภาพที่สามารถช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมต่อไปได้อย่างแน่นอนครับ

#suvitmaesincee #Thammasat #TU #ธรรมศาสตร์โมเดล #ไทยทะยาน #กระทรวงอุดมศึกษา #กระทรวงอว
//