“ภูมิใจไทย” รุกยึดท้องถิ่น ชงกระทรวงใหม่ คุมงบแสนล้าน

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (แฟ้มภาพ)

กระทรวงท้องถิ่น เป็นวาระใหม่ที่พูดกันในหมู่ “นักเลือกตั้ง” ในสภาผู้แทนราษฎร

ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาล นำโดย ส.ส.ภูมิใจไทย ส.ส.พลังประชารัฐ ในสังกัดกลุ่มสามมิตร พลังท้องถิ่นไทย ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยกมือเอาด้วย

ข้อเสนอ คือ แยกกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ออกมาตั้ง “กระทรวงใหม่”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเห็นร่อง-เห็นรอยการเอาจริง เมื่อ “สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง” ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ชงญัตติต่อที่ประชุมสภาเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาการจัดตั้งกระทรวงท้องถิ่น มี ส.ส.ร่วมสนับสนุนญัตติดังกล่าว 20 คน อาท จักรกฤษณ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ หลานชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย แกนนำคนสำคัญของภูมิใจไทย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พลังประชารัฐ น้องสาวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร กลุ่มสามมิตร พลังประชารัฐ ร่วมลงชื่อหนุนด้วย

ขณะที่ฝ่ายค้าน เพื่อไทยได้ยื่นญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง กมธ.พิจารณาศึกษารูปแบบการปกครองท้องถิ่นเพื่อจัดตั้งกระทรวงท้องถิ่น โดย นายกิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ และนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล จากพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

และญัตติ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้ง กมธ. พิจารณาศึกษาการจัดตั้งกระทรวงการปกครองท้องถิ่น โดย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม และ นายพัฒนา สัพโส จากพรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันทั้งบางว่า พรรคที่เอาจริง-เอาจัง กับการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นเบอร์ต้น ๆ คือ ภูมิใจไทย ของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่มี “เนวิน ชิดชอบ” ครูใหญ่เป็นที่ปรึกษา เน้นไปที่ท้องถิ่นภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคใต้

“เพื่อไทย” จึงต้องขันนอต เริ่มเอาจริงกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่นับ “อนาคตใหม่” ที่ประกาศปักธงท้องถิ่นไว้ล่วงหน้าว่าจะสร้างการเมืองฐานรากให้เข้มแข็งไว้แต่แรก

เพราะแม้เรื่องการ “จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น” จะเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่โดยปกติ กกต.มอบหมายให้พนักงานของกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่กำกับท้องถิ่นเป็นหน่วยงานจัดเลือกตั้งท้องถิ่น กว่า 7 พันแห่ง

อีกทั้งการตั้งกระทรวงท้องถิ่น ยังขึ้นอยู่กับ “งบประมาณ” ที่ลงไปสู่ท้องถิ่น ต่อไปอาจแยกเป็นกระทรวงด้วย

เปิดแผนคำของบประมาณปี 2563 ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นงบฯของกรม จำนวน 3,529.4781 ล้านบาท ส่วนที่สองเป็นงบฯอุดหนุนให้แก่ อปท.จำนวน 279,438.8267 ล้านบาท ขณะที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ได้รับเงินอุดหนุน 241,259.4 ล้านบาท ส่วนปี 2562 ได้รับเงินอุดหนุน 253,123.9 ล้านบาท ขณะที่ท้องถิ่นพิเศษ อย่าง กทม. ปี 2561 ได้รับเงินอุดหนุน 20,895.1 ล้านบาท ส่วนปี 2562 ได้รับ 21,919.0 ล้านบาท ส่วนเมืองพัทยา ปี 2561 ได้รับเงินอุดหนุน 1,767.5 ล้านบาท ปี 2562 ได้รับ 1,857.1 ล้านบาท

หากแยกกระทรวงท้องถิ่น รับรองว่างบประมาณของกระทรวงนี้ไม่ต่ำกว่าแสนล้าน