พลพรรคเพื่อไทย เท “เจ๊หน่อย” หนุน “ชัชชาติ” อิสระ เป็นผู้ว่า กทม.

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เตรียมสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามอิสระว่า ได้ทราบข่าวนายชัชชาติ ตัดสินใจ อาสารับใช้ชาว กทม.ด้วยการลงชิงตำแหน่งผู้ว่ากทม.ที่จะมีขึ้นโดยอิสระด้วยเหตุผลว่าต้องการประสานและร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อใช้ศักยภาพและความสามารถที่ตัวเองมีอยู่ ดึงทรัพยากรจากทุกส่วนในสังคม มาช่วยกันทำงานให้ชาว กทม.

นายชัชชาติเคยเป็นเพื่อนร่วมงานของพวกเรา เคยทำงานบริหารกระทรวงคมนาคม จนมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับจากทั่วทุกฝ่ายว่าเป็น นักการเมืองน้ำดีอีกท่านหนึ่ง คุณชัชชาติ เป็นคนที่พยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเท่าที่จะทำได้โดยเฉพาะ ถ้าไม่ใช่เป็นปัญหาหลักการสำคัญที่ประนีประนอมกันไม่ได้ ในขณะเดียวกันก็พยายามรับฟังและดึงความร่วมมือจากทุกฝ่าย ดึงทรัพยากรจากทุกแหล่ง มาเพื่อมุ่งให้งานในความรับผิดชอบสำเร็จ และบรรลุเป้าหมาย ซึ่งทำได้ดีจนเป็นที่ประจักษ์ชัดและเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปดังนั้นการลงชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม.โดยอิสระของนายชัชชาติ จึงได้ข้อสรุปแทนใจว่า เข้าใจ เห็นใจ และเสียดาย

แต่ถ้าเราคิดว่าการทำงานการเมือง ในทางอุดมคติ สาระสำคัญที่สุดคือ การก่อประโยชน์สูงสุดให้ชาติบ้านเมือง คิดว่าการตัดสินใจของนายชัชชาติถูกจังหวะ ถูกที่ ถูกเวลาไม่มีสิ่งใดที่น่าเสียใจต่อการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะในภาวะที่กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงใหญ่มีปัญหาที่สั่งสมและสลับซับซ้อนจำนวนมาก อยู่ในสภาพที่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย ภายใต้การบริหารที่ไม่มีการบริหาร ปล่อยปละละเลยให้ปัญหาเดิมๆ สั่งสมมานานนับสิบๆปี ไม่มีใครมาเอาใจใส่เหลียวแล ปล่อยให้คน กทม.ต้องเชิญกับภาวะของเมืองใหญ่ที่ไม่มีการบริหารจัดการ เป็นไปตามธรรมชาติและตามยถากรรมเช่นในปัจจุบัน ถึงเวลาแล้ว กรุงเทพฯ ต้องเปลี่ยนแปลง

“ได้เวลา ของกรุงเทพฯ ที่ต้องดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าผมจะรู้สึกเสียดายคุณชัชชาติ เพียงใด แต่ผมก็จะยังสนับสนุน คุณชัชชาติ ให้ได้เป็นผู้ว่ากทม.คนใหม่ ที่ผมอยากเห็นด้วยความกระตือรือร้นยิ่ง ได้เวลา กรุงเทพฯต้องเปลี่ยนแปลง ได้เวลา กรุงเทพฯ ต้องดีขึ้นกว่าเดิม 1 เสียงของผม  มอบให้คุณชัชชาติ จากหัวใจ ผมสนับสนุน ผู้ว่า กทม. ชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนายภูมิธรรมโพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนนายชัชชาติ ยังมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุนนายชัชชาติ เช่นกัน โดยระบุว่า “หนึ่งเสียงของผม ขอมอบให้คุณ ชัชาติ สิทธิพันธุ์ ผมเคยโชคดีมีโอกาสทำงานร่วมกับท่าน ท่านเป็นคนมีความสามารถและรักห่วงใยประชาชน”

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวดีใจที่นายชัชชาติสนใจ และตั้งใจลงแข่งขัน เพราะนายชัชชาติเป็นคนดี และเป็นคนมีความรู้ แต่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่มีวันมองนายชัชชาติเป็นศัตรู เพราะนายชัชชาติ คือ คนที่เกิดจากเพื่อไทย และโตจากเพื่อไทย ส่วนพรรคจะส่งคนลงสมัครเพื่อไปแข่งขันกับนายชัชชาติหรือไม่นั้น พรรคเองมีนโยบายท้องถิ่นอยู่แล้ว ซึ่งต้องคิดกันว่า จะมีบุคคลที่มีความสามารถเท่ากับนายชัชชาติหรือไม่ หากหาคนที่สู้ไม่ได้ ก็อาจจะเอาใจช่วยอยู่ในใจ

“หากชัชชาติ ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดี และเชื่อว่า นายชัชชาติ พร้อมจะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยในการบริหารกรุงเทพฯ” นายปลอดประสพ กล่าว