ตลาดซื้อ-ขาย ส.ส.งูเห่าคึกคัก ภท.ช้อนซื้อ พปชร.เซ้ง อนาคตใหม่ไร้บ้าน 

  • ตลาดซื้อ-ขายสัปปายะสถานกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน “ยุบพรรค” อนาคตใหม่ 65 ชีวิต กลายเป็น ส.ส.ไร้บ้าน-ไร้สังกัด  

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ใช้เคล็ดวิชาการเมืองสไตล์เจ้าสำนัก “เพื่อนเนวิน” ไม่ปล่อยให้จังหวะ-โอกาส หลุดลอยไป “ช้อนซื้อ” งูเห่าสีส้ม 9 ตัว ใส่พอร์ตพรรคภูมิใจไทยทันที หุ้น 9 ตัว เตรียม “ทำกำไร” อย่างน้อยในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/2 ประกอบด้วย 1.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23 2.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขต 20 3.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 4.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 5.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 6.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 7.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 8.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 9.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2  

ต่อจากงูเห่าสีส้ม “ลอตแรก” ที่ถูกขับออกจากพรรคเมื่อปลายปี 2562 กระจายไปอยู่ทั้งพรรคภูมิใจไทย 1 ตัว
คือ “นางนกต่อ” ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชารัฐ 1 ตัว พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี และพรรคพลังท้องถิ่นไท 2 ตัว คือ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี

รวม “งูเห่าสีส้ม” ทั้ง 2 ลอตที่ “ตีจาก” อนาคตใหม่ รวม 13 ราย ทำให้อนาคตใหม่เดิมจาก 65 คน เหลือแค่ 56 คน ที่ยังหันรี-หันขวาง ว่าจะร่วมหัวจมท้ายกับ “พรรคสำรอง” ของอนาคตใหม่ หรือไปพึ่งใบบุญเครือข่ายพรรคพลังประชารัฐ 

ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ บรรดานักเลือกตั้ง-คนการเมืองที่ไม่อยู่ในลิสต์ “ถูกซื้อ” ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ตั้งวงวิเคราะห์การเมืองกันสนุกปาก 2 ปัจจัย

ปัจจัยที่ 1 การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีให้ใหญ่ขึ้น-มากขึ้น ปัจจัยที่ 2 “ส้มหล่น” ทางการเมืองครั้งใหญ่ หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองไม่คาดฝัน “พล.อ.ประยุทธ์” ประกาศ “ลาออก” แคนดิเดตนายกฯ ที่มีอยู่ในบัญชี มีเหลือเพียงไม่กี่ชื่อ ในฝ่ายรัฐบาลมีแค่ “อนุทิน” และ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” จากพรรคประชาธิปัตย์

ทว่าเมื่อ “ภูมิใจไทย” อยู่ในช่วง “ขาขึ้น” ได้เก้าอี้ ส.ส.งูเห่าอนาคตใหม่ 9 ที่นั่ง อัพเกรดจากพรรค 52 เสียง เป็นพรรค 61 เสียงในทันที เสริมบารมีการเมืองให้ “อนุทิน” ลือกันว่าได้รับทั้งเงินเดือน-เงินลงพื้นที่  “ปิยบุตร” จึงตั้งใจพูดถึง “อนุทิน” ผ่านสื่อว่า “ตอนนี้แคนดิเดตนายกฯในสภาเหลือน้อยแล้ว ไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเอาตัวรอดได้นานแค่ไหน นายอนุทินก็เป็นแคนดิเดตนายกฯ ดังนั้น นายอนุทินก็เป็นแคนดิเดตคนหนึ่ง มีความรู้ความสามารถ ถ้าจะเป็นนายกฯในสมัยนี้ต้องด้วยความสง่างาม ถ้าเริ่มต้นด้วยวิธีแบบนี้คิดว่าไม่สง่างาม” 

วงสนทนาการเมืองในรัฐสภาซุบซิบกันว่า อาจมี ส.ส.อนาคตใหม่ “โบกมือลา” เพิ่มขึ้นอีกราว 10 ราย กระจายไปอยู่แกนนำพรรคเล็ก-พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่ได้รับเงินสนับสนุนจาก “บิ๊กบราเธอร์” ในรัฐบาล เป็นการ “ฝากเลี้ยง” ไม่ยิงตรงมาที่พรรคพลังประชารัฐใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้สื่อข่าวถาม “ปิยบุตร” ในกรณีดังกล่าวยังหวังว่า ส.ส.ยังอยู่กับพรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่กี่คน “ประมาณ 50 คน” ในการนี้ ไม่มีไปเพื่อไทย พรรคใหญ่เบอร์ 1 ในฝ่ายค้าน เพราะปักป้ายแล้วว่า “พรรคเต็มไม่รับ ส.ส.เพิ่ม”

ขณะที่พรรคพลังอนาคต แม้จะยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2562 และคาดหมายกันว่า จะเป็นพรรคอะไหล่-พรรคสำรองของพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่แรก ทว่า กกต.ยังไม่ประกาศรับรองความเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการเมือง-ตลาดวายต้องไปนับ 1 ในการเลือกตั้งครั้งหน้า  

“เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พรรค-โฮลดิ้งพลังประชารัฐ บอกถึงสาเหตุที่ “ไม่เข้าตลาด” ช็อปปิ้ง-ช้อนซื้องูเห่า ถึงแม้ว่าจะ “พาวเวอร์ฟูล” ทั้งอำนาจรัฐ-อำนาจเงิน โดยมีข้างหลังภาพเป็นเงาของ “บิ๊กบราเธอร์” ว่า “บางครั้งต้องให้เกียรติผู้แทนฯด้วยกัน เราจะไปชวนเขา เราเหมือนกับเราเสียมารยาท ถ้าเขาอยากมาอยู่ เราก็ต้องรับเขา เหมือนเราเป็นบ้าน อยู่แล้วอบอุ่น คนนอกเขาเห็นแล้วอยากมาอยู่บ้านเรา เขาขอมาอยู่ เรารับ แต่ถ้าเราไปบอกว่า มาอยู่บ้านเราไหม บ้านเราอบอุ่น เราจะไปพูดได้อย่างไร เราพูดไม่ได้”

“วันนี้พรรคพลังประชารัฐก็ต้องทำให้รู้ว่า นี่คือ พรรคการเมืองที่จะสร้างเป็นสถาบันการเมืองที่แข็งแกร่ง ก็ต้องมีหลักที่อยู่ที่มั่นคง ที่จอดรถพร้อม ที่อยู่ของสื่อมวลชนพร้อม ที่อยู่ของผู้บริหารพร้อม”

พรรคพลังประชารัฐเตรียมทำบุญบ้านใหม่-ย้ายที่ทำการพรรคไปย่านรัชดาฯ เพื่อรองรับ ส.ส.ได้เต็มสภา 500 คน ที่จอดรถ 1,000 คัน พร้อมที่พัก ส.ส.-ผู้ติดตาม

“มีคนถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะอยู่เป็นพรรคเฉพาะกิจไหม ท่านประธานยุทธศาสตร์ผม ท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านมีความคิดสร้างพรรคให้แข็งแรงและน่าเชื่อถือ เชื่อมั่น
มากกว่านี้”

“สมมุติไปซื้อบ้านจัดสรร สำนักงานขายเป็นตู้คอนเทนเนอร์ เอาไปซื้อบ้านเราจะมีความมั่นใจไหม เดี๋ยวมันยกตู้หนี มันก็เลิกแล้ว เงินดาวน์ เงินจองหายหมด” นายสุชาติ ประธาน ส.ส.พรรคทิ้งท้าย