“บิ๊กป้อม” เปิดทาง สตง. สอบใช้งบซื้อเรือเหาะ ยันไม่ใช้ในทางที่เสียหาย

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการยุติใช้เรือเหาะตรวจการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าให้กองทัพบกเป็นผู้ที่แจ้ง ซึ่งตนก็ไม่ได้สั่งการอะไรลงไป เพราะทั้งหมดเป็นเรื่องของกองทัพบกได้ตรวจสอบอุปกรณ์การใช้งาน

เมื่อถามว่า จัดซื้อยุทโธปกรณ์ต่อไปทางคณะกรรมการกำหนด มาตรฐานยุทโธปกรณ์ กองทัพบก (กมย.ทบ.) จะต้องพิจารณาให้มีความรอบคอบยิ่งขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สำหรับเรื่องเรือเหาะตอนแรกก็คิดว่าดี แต่พอกำลังพลนำมาใช้งานจริง แล้วคนขึ้นไปเรือเหาะก็ไม่สามารถรับน้ำหนักคนได้มาก

เมื่อถามย้ำว่ากองทัพบกต้องรับผิดชอบกับงบประมาณที่สูญเสียไปหรือไม่ พบ.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะให้รับผิดชอบอย่างไร แต่ยืนยันว่าเราตั้งใจทำงานเพื่อให้ทั้งประชาชนและทหารมีความปลอดภัย จากการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม เมื่อเปรียบเทียบกับการสูญเสียของกำลังพล 1 คน ไม่สามารถประเมินค่าได้ อย่างไรก็ตามหากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณนั้น ตนคิดว่าสามารถตรวจสอบได้เลย เพราะเราไม่ได้นำงบประมาณไปใช้ในทางที่เสียหาย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment