3 พรรคการเมือง วิพากษ์โรดแมป “บิ๊กตู่”

เมื่อการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวพันกับกรอบวันเลือกตั้ง และโรดแมปการเมืองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับซึ่งขณะนี้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว 2 ฉบับ โดยประกาศใช้ 1 ฉบับ ยังอยู่ในชั้นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อีก 2 ฉบับ คือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้จะนับหนึ่งเลือกตั้งทันที ขบวนการแม่น้ำ 5 สาย คสช. จึงออกมากางโรดแมปให้สอดคล้องไปในทางเดียวกัน คือ เลือกตั้งจะเกิดขึ้น พ.ย. 2561 แต่ในมุมผู้เล่น 3 พรรคการเมือง ที่เป็นอันดับ 1-2-3 ในการเลือกตั้งปี 2554 เห็นตรงกันว่า ยังไม่ชัวร์ว่าเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2561 หรือไม่

“สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็คงตอบลำบากว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่รัฐบาลประกาศหลายครั้ง มีการเลื่อนมาโดยตลอด ฟังจากผู้รับผิดชอบบอกว่าหลังจากกฎหมายลูกเสร็จแล้ว แต่ไม่มีการบอกกฎหมายลูกเสร็จเมื่อไหร่ ความไม่แน่นอนยังมีอีกเยอะ ที่จะระบุวันเลือกตั้งได้

“จะอยู่ยาวอย่างไรก็เอาให้ชัดว่าจะเป็นปี 2561 หรือ 2562 ความเดือดร้อนไม่ใช่อยู่ที่พรรคการเมือง แต่อยู่ที่เศรษฐกิจ นักลงทุนทราบจะได้วางแผนการลงทุนได้”

“องอาจ คล้ามไพบูลย์” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คาดว่า ถ้าไม่มีอะไรเป็นปัญหา การเลือกตั้งก็จะประมาณเดือน พ.ย. 2561 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ยังตอบไม่ได้เพราะสับสนอยู่ เพราะเมื่อเดือน ก.พ. 2559 พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ถ้าบ้านเมืองมีความขัดแย้งจะไม่มีการเลือกตั้ง และส่งนัยสำคัญที่จะมีเลือกตั้งหรือไม่ คือคำถาม 4 ข้อ เมื่อเดือน พ.ค. 2560 เพราะถามว่า แล้วเลือกตั้งไปแล้วจะมีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ ถ้าไม่มีจะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ดูเหมือนจะมีความชัดเจน แต่จริง ๆ ไม่ชัดเจน เพราะคำพูดหลังสุดก็ยังมีเงื่อนไข

“อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคการเมืองพร้อมเลือกตั้งตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกของคนทั่วไป ประเพณีที่เกิดขึ้นในอดีต รัฐบาลหนึ่งชุดมีอายุ 4 ปี ไม่ว่ามาในระบอบอะไรก็แล้วแต่ ประชาชนรู้สึกโดยธรรมชาติว่า เทอมละ 4 ปี ถ้าทำดีก็ได้ต่ออายุ ถ้าทำไม่ดีก็มีกลไกที่ส่งสัญญาณว่าพอเถอะ นี่ก็เหลือ 9 เดือนจะครบ 4 ปี

“เชื่อว่าการเลือกตั้งไม่เกิดในปี 2561 ปี 2562 ก็ต้องเกิด ถ้าไม่เกิดก็ตัวใครตัวมัน แต่ปี 2561 ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องรักษาโรดแมป”