“มาร์ค” ดักคอรัฐบาลอย่าส่งสัญญาณ-สร้างเงื่อนไขยื้อเลือกตั้ง ชี้ประเทศเสียเวลาเยอะแล้ว

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางไปสหรัฐอเมริกาพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าอยากให้มองเป็นเรื่องของประเทศ เรื่องความรักความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ตนคิดว่าไม่มีความหมาย แต่การไปเยือนครั้งนี้เป็นสัญญาณว่าสหรัฐฯยังเห็นความสำคัญของไทย มิฉะนั้นคงไม่เชิญไป ส่วนสาเหตุที่เชิญไปอาจเป็นความกังวลของสหรัฐฯ เรื่องคาบสมุทรเกาหลีที่ต้องการการตรวจสอบ ต้องการผูกมิตร หรือผูกมัดกับมิตร รวมถึงเรื่องของการค้า ถึงเชิญไทยไปพบ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่าข้อตกลงการค้าขายของไทยและสหรัฐฯเป็นอย่างไรบ้าง เพราะแถลงการณ์ที่เป็นทางการของทางทำเนียบขาวจะพูดแต่ประเด็นกว้างๆ ว่าหารือเรื่องความมั่นคงและเรื่องการค้าว่าอย่างไร แต่ไม่ได้มีอะไรที่บ่งบอกสรุปชัดเจนว่ามีการตกลงในการซื้อขายอะไร เพียงแต่เราจะเห็นจากในข่าว ตนก็เห็นบางข่าวพูดถึงเรื่องถ่านหิน บางข่าวพูดถึงเรื่องเฮลิคอปเตอร์อะไรอย่างนี้ ซึ่งอันนี้ก็คงต้องให้ทางรัฐบาลเขาชี้แจงว่า ตกลงมีเรื่องไหน อย่างไรบ้าง

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงถึงการที่นายกฯ ระบุว่าจะประกาศวันเลือกตั้งปีหน้า ว่าถ้านายกฯจะบอกว่าไม่สามารถบอกได้ว่ารัฐบาลจะเลือกตั้ง วัน เดือน ปี ไหน ได้ ตรงนี้ตนเข้าใจเพราะว่ามีขั้นตอน แต่หากรัฐบาลบอกว่าจะเลื่อนอีก ถ้ากฎหมายลูกไม่ผ่านดูแล้วไม่สมเหตุสมผล เพราะกฎหมายต้องเขียนตามกรอบของรัฐธรรมนูญ และคนที่ทำกฎหมายทั้งหมดก็อยู่ในแม่น้ำ 5 สาย ก็สามารถทำให้ราบรื่นได้ มาถึงวันนี้แล้ว อย่าไปส่งสัญญาณอะไรเลยที่เกี่ยวข้องกับการที่จะเลื่อน หรือ จะยื้ออะไรอีก เพราะมีแต่จะสร้างปัญหา และก็สุ่มเสี่ยงต่อความขัดแย้งในอนาคต สังคมไทยมีเหตุผลเพียงพอว่า ถ้าสมมติวันหนึ่งจะเกิดเหตุสุดวิสัย หรือใครก็ยังนึกไม่ออกตอนนี้ แล้วจำเป็นว่าไม่สามารถเดินต่อไปได้ ตนคิดว่าเราทุกคนมีเหตุผลเพียงพอที่จะบอกว่าเราเข้าใจ แต่การที่ยังมีความกำกวมอยู่ มันไม่ได้เป็นผลดีกับใครทั้งสิ้น

“เวลานี้เราอย่ามาสร้างเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมอีกเลย ตอนนี้อยากเห็นรัฐบาลในปีที่เหลืออยู่ เร่งแก้ปัญหาของประชาชน ทำให้คนมั่นใจว่า เลือกตั้งแล้วมันไม่วุ่นวาย แล้วก็เลือกตั้งแล้วใครมาเป็นรัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาของประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง มาช่วยกันทำแบบนี้ดีกว่า อย่าไปสร้างเงื่อนไขอะไรให้มันต้องวุ่นวายกันอีกเลย ผมว่าประเทศไทยเสียเวลากับเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองมานานมากแล้ว” นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์