“พุทธิพงษ์” เกาะติดม็อบ ส่องโพสต์แชร์โซเชียลทุกทิศทาง หวั่น “เกินเลย”

รัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส ติดตามม็อบ “ประชาชนปลดแอก” มอนิเตอร์โซเชียล และการแชร์ ประเด็นผิดกฏหมาย และ “เกินเลย”

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา นักเรียน และประชาชน กลุ่ม “ประชาชนปลดแอก” ตลอดทั้งวัน และคาดว่าข้อเสนอของผู้ชุมนุมในครั้งนี้คงไม่เกินเลยเหมือนกับกรณีวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา

“ติดตามฟังว่าการสื่อสารของแกนนำบนเวที และการสื่อสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ทุกช่องทาง ทั้งเฟซบุ้ก ทวิตเตอร์ ว่ามีประเด็นใดผิดกฏหมาย รวมทั้งจับตาว่าการแชร์ข้อความต่างๆ มีการเกินเลย ไม่เป็นความจริง หรือพาดพิงอะไรที่ไม่เหมาะสม เพื่อนำมาพิจารณาดำเนินการต่อไป”

นายพุฒิพงษ์ กล่าวด้วยว่า การติดตามการพูดบนเวที มีเจ้าหน้าที่บันทึกเทป วิดีโอ และการแชร์ข้อความต่างๆ นั้น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการทำงานของรัฐบาล แก้ปัญหาให้ตรงจุด และเป็นการเฝ้าระวัง ไม่ได้เป็นการเก็บข้อมูลเพื่อรังแกผู้ชุมนุม แต่หากมีประเด็นผิดกฏหมายก็ต้องดู แต่เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ก็ไม่ได้ต้องการทำอะไรที่รุนแรง

ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ นายพุทธิพงษ์ ให้ความเห็นว่า เท่าที่ฟังมีผู้ปราศรัยเรื่องปัญหาความเดือดร้อนหลายอย่าง รวมทั้งการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีปัญหาการทำมาหากิน ก็มีเหตุมีผลรับฟังได้

“ที่น่าเป็นห่วงคือ เรื่องเศรษฐกิจ ที่ขณะนี้เซกเตอร์ในประเทศ กำลังเดินไปข้างหน้าได้บ้าง แม้ว่ายังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แต่หลายกิจการก็กลับมาเปิด มีการจ้างงาน ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ การซื้อ-ขาย หากเกิดเรื่องอะไรขึ้น ก็จะกระทบความเชื่อมั่น กระเทือนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ” รมว.ดีอีเอส กล่าว