พลังประชารัฐ ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ-ตั้ง ส.ส.ร. 1 กันยายน ขีดเส้น 240 วัน

วิรัช รัตนเศรษฐ
วิรัช รัตนเศรษฐ

“วิรัช” เผยกำหนดร่างโครงสร้าง ส.ส.ร. แล้วเสร็จไปแล้ว 90% คาดเสนอญัตติต่อสภาฯ ได้ต้นเดือน ก.ย.นี้ พร้อมให้เวลาร่าง รธน. ภายใน 240 วัน ย้ำไม่แตะหมวด 1 หมวด 2

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ประเด็นโครงสร้างของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขณะนี้ร่างเสร็จแล้ว 90% คาดว่าจะสามารถเสนอญัตติต่อสภาฯ ได้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เบื้องต้นกำหนดให้ ส.ส.ร. มีระยะเวลาในการ ทำงานพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญภายใน 240 วัน ไม่รวมเวลาในการทำประชามติ และยืนยันไม่จะแก้ไข หมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เด็ดขาด

ซึ่งเหตุผลที่ต้องให้เวลาถึง 240 วัน เห็นว่าเหมาะสม เป็นการเผื่อเวลาไว้ตามกรอบที่เคยมีการร่างมา แต่ก็มีโอกาสที่จะร่างเสร็จสิ้นก่อนอยู่แล้ว ส่วนในรายละเอียดว่าจะกำหนดสัดส่วน ส.ส.ร. อย่างไรนั้น ฝ่ายรัฐบาลยังเปิดกว้างให้สภาฯ เป็นผู้กำหนด แต่ยอมรับว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการนัดหารือกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับ สมาชิกวุฒิสภาด้วย

นายวิรัช กล่าวว่า ส่วนการพิจารณางบประมาณปี 2564 ในชั้นกรรมาธิการงบประมาณฯ ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) ยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีการคุยกันว่าจะมีแนวทางอย่างไร โดยเฉพาะงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำที่มีกระแสคัดค้านอย่างมาก แต่ไม่ใช่ว่าจะให้กรรมาธิการของพรรคฯ ลงมติได้อิสระ เพราะต้องหารือกันก่อน เชื่อว่าเรื่องงบประมาณเรือดำน้ำจะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาในวันพรุ่งนี้ เพราะยังไม่มีใครพูดถึง ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะขอถอนตัวไม่ลงมติให้ผ่านเรือดำน้ำในชั้นกรรมาธิการนั้น ยืนยันว่ายังไม่ทราบ เพราะขณะนี้ภารกิจหลักคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ