“วันนอร์” ไล่ ประยุทธ์ ลงจากอำนาจ ซัด ดีแต่กู้-หนี้บักโกรก

วันมูหะหมัดนอร์ มะทา
วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ

“วันมูหะหมัดนอร์” ไล่ “พล.อ.ประยุทธ์” ลงจากอำนาจ ชี้ 6 ปีที่ผ่านมา สร้างหนี้ถึง 3.4 ล้านล้านบาท แต่เยียวยาประชาชนไม่ทั่วถึง แนะอยากให้ลาตำแหน่งอย่างสง่า หากทำได้ครอบครัวจะมีความสุข 

วันที่ 9 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 28 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีในเรื่องวิกฤตทางเศรษฐกิจและวิกฤตทางการเมืองโดยไม่มีการลงมติ

ดีแต่กู้-หนี้บักโกรก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า บ้านเมืองวิกฤตเกือบทุกด้าน เพราะรัฐบาลขาดภาวะความเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาประชาชน ในภาวะเศรษฐกิจ ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นไม่ใช้เพราะภัยโควิด แต่เป็นความล้มเหลวของรัฐบาลภายใต้การนำที่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยแท้

นายวันมูหะหมัดนอร์ อภิปรายว่า เรื่องแรก เรื่องหนี้สิ้นของรัฐบาล 6 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กู้ทุกปี ยอดรวมหนี้สิน 3.4 ล้านล้านบาท แต่เยียวยารัฐบาลประชาชนไม่ทั่วถึง ไม่เสมอหน้า ถ้ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐบาลต่อไปก็คงต้องกู้ต่อไป การเก็บรายได้ปี 63 ยังขาดอีก 4 แสนกว่าล้าน ดังนั้นที่กู้ไว้เดิมที่จะให้ได้ดุลก็ต้องกู้ต้อไป

“เป็นการเอาเงินในอนาคตมาใช้ก่อน ถ้ารัฐบาลมีวิธีการหาเงินมาเพื่อชดใข้ก็พอรับได้ แต่ไม่พูดถึง 3.4 ล้านล้านจะโตอีกเท่าไหร่ถ้าท่านยังเป็นรัฐบาลต่อไป ลูกหลานฝากอนาคตไม่ได้ รัฐบาลฝากหนี้สิน โดยที่เขาต้องมาชดใช้โดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่เป็นหัวหน้าครอบครัวดีแต่กู้ ๆ ๆ ๆ ใครจะให้กู้ต่อ ความเชื่อถือของต่างประเทศจะเชื่อถือได้อย่างไร เพราะไม่พูดถึงวิธีการใช้หนี้”

นายวันมูหะหมัดนอร์ อภิปรายว่า ขณะที่หนี้สาธารณะ หนี้รัฐวิสาหกิจจำนวน 7.2 ล้านล้านบาท หรือ 46-47 % ต่อจีดีพี ติดลบ 12-14 % หนีก็จะขึ้นๆป 50 % ต่อจีดีพีของประเทศเป็นอันตรายต่อสถานะทางการคลัง หนี้ครัวเรือน 13.5 ล้าล้าน 82 % ต่อจีดีพี หาเงินมาได้ 100 บาท ต้องเอาไปเก็บไว้เพื่อใช้หนี้ 80 บาท ใช้ในครัวเรือนได้ 20 บาทเท่านั้นเอง ภาวะเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นไม่ใช่ภาวะที่รัฐบาลจะดีใจ

“การส่งออกปีนี้ติดลบอัตราค่าแลกเปลี่ยนของเราแข็งเกินไป เมื่อเทียบกับค่าเงินภูมิภาค ทำให้แข่งขันกับประเทศอื่นไม่ได้ ทำให้ขายของไม่ออก อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งตัวเป็นเพราะผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มที่ใกล้ตัวนายกฯ หรือไม่ ที่ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนถูกกด”

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจของรัฐบาลต้องเกิดปัญหาเพราะการส่งออกและการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน ลดลง 60-70 % รายได้ท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ จาก 3 ล้านล้านบาท จะหายไป 2 ล้านล้านบาท

ปฏิวัติ 57 ต้นต่อวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจ

นายวันมูหะมัดนอร์ อภิปรายว่า ปัญหาการเมือง วิกฤตการเมืองที่อันตรายมาก ๆ ไม่ได้เกิดขึ้นปีนี้ หรือ ปีที่แล้ว นับตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ใช้วิธีการปฏิวัติตั้งแต่ปี 2557 การเมืองวิกฤตตลอดเพราะประเทศต่างๆ ไม่ให้ความหน้าเชื่อถือ เพราะฉะนั้น 5 ปีที่ผ่านมาเราเจอปัญหาวิกฤตการเมืองและตามมาด้วยปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเราไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

“การใช้มาตรา 44 ทำให้เกิดปัญหาการบริหารราชการ เช่น การแทรกแซงการบริหารราชการท้องถิ่น ยุบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การแต่งตั้งผู้ว่ากทม. การยุบสภาเขตกทม. (ส.ก.) เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ มากมาย แม้แต่พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ซึ่งออกโดย สนช. ที่ท่านเป็นคนตั้งขึ้นมา และ พ.ร.บ.การเลือกตั้งเอื้อให้พรรคการเมืองบางพวก มีการยุบพรรคการเมือง”

ตั้ง ส.ว.250 คน ชงเองกินเอง

นายวันมูหะมัดนอร์อภิปรายต่อว่า เรื่องสุดท้าย ผมไม่ได้อิจฉาอำนาจบารมีของท่าน อยากจะพูดด้วยความหวังดี ตอนที่ท่านเป็นนายกฯ ที่มาจากการปฏิวัติจะอยู่นานแค่ไหนก็ตาม แต่การเป็นนายกฯ ที่มาจากสภา เป็นการเลือกจากรัฐธรรมนูญปี 60 ที่มาจากการสืบทอดอำนาจ

“มีที่ไหนท่านตั้ง ส.ว.250 คนและ ส.ว.สามารถเลือกคนที่แต่งตั้งเพื่อมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ มีประเทศไหนเขาทำกัน ชงเองกินเอง ท่านนายกฯ เป็นอำนาจที่เดินมาด้วยความไม่ปกติ จะบอกว่าฉ้อฉนก็เกินไป แต่เขารู้ทันกันหมด เพราะถ้ามีกฎหมายที่ฉ้อฉลอย่างนี้จะอยู่กันต่อไปได้อย่างไร”

หมดเวลาประยุทธ์-ไล่ลงจากอำนาจ

นายวันมูหะมัดอภิปราย ว่า ท่านบริหารมา 6 ปีแล้ว ขณะนี้เป็นวิกฤตเศรษฐกิจ และวิกฤตการเมือง ไม่มีอะไรเรียกร้องความเสียสละ ถ้าเห็นแก่ชาติบ้านเมือง หมดเวลาการใช้อำนาจนายกฯ รัฐบาล หมดอำนาจของท่านแล้ว

ยกตัวอย่างเราจะลงจากอำนาจแบบไหนดีที่ไม่เจ็บเนื้อเจ็บตัวและลงอย่างสง่างามอย่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ท่านบอกว่า “ผมพอแล้ว” หรือนายกรัฐมนตรีที่มาจากเหล่าทัพ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 เหมือนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ตอนนี้ พล.อ.ชวลิตได้ขอลาออก ซึ่งเป็นตัวอย่างของ 2 พล.อ.ที่พล.อ.ประยุทธ์จะเอาเป็นตัวอย่างหรือไม่

นายวันมูหะมัดนอร์อภิปรายว่า แต่อีกด้านหนึ่ง ถ้าท่านไม่ฟังเสียงประชาชน ดื้อดึง คิดว่าท่านเก่ง อยู่มา 6 ปี อยากจะเป็นต่อไป มีตัวอย่างผู้นำเหล่าทัพที่ดื้อดึง 2 ท่าน เป็นถึงจอมพล เคยเป็นผบ.ทบ. รมว.กลาโหม ที่หนีไปต่างประเทศ เสียชีวิตในต่างประเทศ และถูกยึดทรัพย์ เช่นเดียวกับปี 2516 ที่มีนักศึกษาเรียกร้องรัฐธรรมนูญ เกิดวิกฤต สุดท้ายจอมพลท่านนั้นก็หนีไปต่างประเทศและกลับมาห่มผ้าเหลืองกลับมา แต่ก็ถูกยึดทรัพย์

“ใจผมอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เลือกเส้นทางที่ท่านจะลงด้วยวิธีการที่สวย ไม่ถูกขับไล่ ไม่ถูกยึดทรัพย์ บางท่านลาออกเพื่อลงจากอำนาจก็ยุ่งยากเพียงตอนเดียว จากคนแวดล้อม ทำให้ฮึกเหิม คิดว่าเก่งคนเดียว แต่ถ้าวันใดท่านตัดสินใจแบบ พล.อ.เปรม ว่า พอแล้ว ท่านและคนครอบครัวท่านจะมีความสุข”

นายวันมูหะมัดนอร์อภิปรายส่งท้ายว่า หมดเวลาของท่านแล้ว ท่านควรจะลาออก แบบพล.อ.เกรียงศักดิ์ พล.อ.เปรม พล.อ.ชวลิต อย่าเอาแบบอย่างที่จบไม่สวย ท่านยังมีเวลาตัดสินใจ ถ้าไปถามคนที่จะถามท่านลาออกในวันที่ 19 กันยายน ว่า หมดเวลาของท่านแล้วครับ ขอให้เสียสละในฐานะเป็นผู้นำ

จำเป็นต้องกู้-อย่ารังเกลียดทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อภิปรายว่า รัฐบาลจำเป็นต้องกู้ก็ต้องกู้ เพราะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ท่านเข้าใจผิดหรือเปล่าว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีการตรวจสอบ เพราะมาตรา 44 ไม่ได้ห้ามการฟ้องร้อง การแก้โควิด-19 เป็นที่น่าพอใจระดับโลก ไม่ใช่มองตัวเอง ต้องให้คนอื่นมองเรา

“ผมเคารพกระบวนการของรัฐสภา ปัญหาเกิดขึ้นมาก่อนรัฐบาลนี้ ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ผมจึงต้องแก้ อย่ารังเกียจทหารมากนักเลย ทหารก็ลูกหลานของท่าน หลายคนก็เป็นทหารมาก่อน แต่อาจะเป็นเพราะไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่ในทางทหารของท่าน ถ้าไม่มีทหารท่านจะมีใคร ขอให้ร่วมมือกัน อย่าสร้างความเกลียดชังกันนักเลย ขณะนี้กำลังปฏิรูป ปรับลดราชการ มีหน่วยงานใหม่โดยไม่เพิ่มกำลังราชการ”

พล.อ.ประยุทธ์อภิปรายทิ้งท้าย ว่า หลายคนมาพาดพิงการออกกำลังกายของผม (ออกรอบตีกอล์ฟ) แต่ผมก็สั่งงานได้ ผมไม่ได้มีปัญหากับเด็ก แต่มีคนที่ทำให้เขามีปัญหากับผล สักวันจะรู้ว่ามีใครบ้าง