ปลอดประสพ-ยงยุทธ ติดกำไลอีเอ็ม พักโทษพรุ่งนี้

“ปลอดประสพ สุรัสวดี” และ “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” ได้รับการพักโทษพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) ปลัดกระทรวงยุติธรรมชี้ ต้องติดกำไลอีเอ็มนาน 1 ปี ตามนโยบายลดความแออัดในเรือนจำ 

วันที่ 11 กันยายน 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว พร้อมเผยว่า ขณะนี้มีผู้ที่ติดกำไลอีเอ็มแล้ว 39 ราย ซึ่งหลังจากนี้กรมคุมประพฤติจะทยอยติดกำไลอีเอ็มให้กับกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม โดยคาดว่าจะใช้กำไลอีเอ็มปีละ 87,700 ราย

เชื่อว่าการนำกำไลอีเอ็มมาใช้ นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาลดความแออัดในเรือนจำแล้ว ยังถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุม ดูแล ติดตามผู้กระทำผิด อีกทั้งยังทำให้สังคมมีความปลอดภัยด้วย

สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษล็อตแรกทั้ง 3 กลุ่ม มีจำนวน 3,000 คน มีทั้งผู้ต้องขังทั่วไป ที่ได้รับการพักโทษ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผู้ถูกคุมประพฤติ และผู้ที่รอตรวจพิสูจน์

ด้าน นายวิศิษฏ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การพักโทษจะไม่ใช้กับนักโทษที่มีคดีอุกฉกรรจ์ และผู้ที่จะได้รับการพักโทษจะต้องได้รับการประเมินความเสี่ยงว่าจะกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกหรือไม่ และต้องมีการกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ เช่น ห้ามออกจากพื้นที่กำหนด ห้ามเข้าใกล้พื้นที่ต้องห้าม

นายวิศิษฏ์ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ถูกปล่อยตัวจะต้องติดกำไลอีเอ็มนาน 1 ปี ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะพบอัตราการกระทำผิดซ้ำมากที่สุด ตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ร้อย 10 ในเวลา 3 ปี

 

รายงานข่าวแจ้งว่า รายชื่อเบื้องต้นของผู้ที่ได้รับการพักโทษเพราะเงื่อนไขในคดีการเมืองมี 2 คน คือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ

ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ปัจจุบันอายุ 75 ปี ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน ข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.2563 ขณะนี้จำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือน ได้เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

ส่วน นายยงยุทธ ปัจจุบันอายุ 78 ปี เป็นผู้ต้องขังในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.2563 จำคุกมาแล้ว 8 เดือน เข้าเงื่อนไขได้ลดวันต้องโทษ เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

โดยในวันที่ 12 กันยายนนี้ นายปลอดประสพจะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็ม สำนักงานงานคุมประพฤติเขต 7 ส่วนนายยงยุทธ จะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็มที่สำนักงานคุมประพฤติเขต 1

ข้อมูล ข่าวสด