ประยุทธ์ ห่วงม็อบธรรมศาสตร์ 19 ก.ย.นี้ ย้ำดูแลเหมือนลูกหลาน

ประยุทธ์ ห่วงม็อบธรรมศาสตร์ วันที่ 19 ก.ย. ยืนยันส่วนตัวไม่เคยมีปัญหา พร้อมกำชับทุกฝ่ายช่วยกันรักษาปลอดภัยให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม

วันที่ 15 กันยายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีมนตรี ถึงกรณีการชุมนุมที่เกิดขึ้นในวันที่ 19-20 กันยายนนี้ ถึงแนวทางการการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ลดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรงว่า ทุกฝ่ายได้หลีกเลี่ยงอยู่แล้ว โดยเฉพาะรัฐบาล ฝ่ายความมั่นคง หากมีฝ่ายที่ไม่หลีกเลี่ยงนายกรัฐมนตรีระบุว่า “ให้ไปหามา”

ส่วนกรณีการป้องกันมือที่ 3 นั้น ยืนยันว่า รัฐบาลคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก และต้องการให้สถานการณ์ช่วงนี้ผ่านไปได้ด้วยดี เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ และทำอย่างไรให้ประเทศสงบสุข และทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ วอนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในครั้งนี้ ทั้งแกนนำ และเจ้าหน้าที่ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาเพื่อให้ลูกหลานของทุกคนปลอดภัย “หากเป็นการชุมนุมที่บริสุทธิ์ตัวผมนั้น ก็ไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น ส่วนการชุมนุมครั้งนี้จะบริสุทธิ์หรือไม่นั้นต้องเป็นเรื่องที่ต้องตามสืบกันต่อไป”  

ส่วนกรณีที่การส่งต่อเอกสารเกี่ยวกับการการเตรียมกำลังปราบชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นเอกสารปลอมก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นข่าวปลอม

“ทางกองทัพได้มีการชี้แจงออกมาแล้ว ขณะนี้การเจริญการเติบโตทางเทคโนโลยีมีมาก สามารถปลอมเอกสารต่าง ๆได้มากมาย ขอให้ทุกคนมีภูมิคุ้มกัน ในการตรวจสอบก่อนแชร์ข้อมูล “ผมยืนยันว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ดูแลลูกหลานของท่าน และท่านต้องดูแลลูกหลานของท่าน ลูกหลานของท่านก็เหมือนลูกหลานเราเหมือนกัน” นายกฯ กล่าว

อย่างก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังแสดงความห่วงใย ถึงข่าวลือเกี่ยวกับการชุมนุมที่กำลังแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดียขณะนี้ด้วยว่า อยากให้ทุกคนเช็กก่อนแชร์ เนื่องจากอาจมีคนที่คอยปลุกปั่น พร้อมทั้งถามกลับว่าหากบ้านเมืองไม่สงบแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น ตนไม่เคยห่วงว่าจะอยู่หรือจะไป แต่ห่วงรัฐบาลจะอยู่ตรงไหน หลาย ๆ อย่างที่เป็นกลไกในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องของกระบวนการในสภา ไม่ได้มีข้อขัดข้องแต่ประการใด ให้เป็นการหารือ มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษารายละเอียดกันแล้ว มีทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน รัฐบาลก็ติดตามอยู่ในเรื่องนี้ หวังทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณจำเป็นต้องใช้ แต่ถ้าทำประชามติก็ต้องทำ หางบประมาณมาดำเนินการ ซึ่งทุกท่านทราบดีว่าเรามีกำลังมีปัญหาด้านงบประมาณอยู่ แต่ตนก็ไม่ขัดข้อง

“ขอแสดงความห่วงใยถึงการชุมนุม ทุกคนรักลูกของท่าน ผมก็รักลูกของผม แต่ผมก็จำเป็นต้องรักลูกของท่านไปด้วยเพราะผมนายกรัฐมนตรี ดังนั้นต้องช่วยกันดำเนินการให้ผ่านไปได้ด้วยดี ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยการแก้ปัญหา”

ในช่วงตอนท้ายของการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวข่าวได้ถามถึงกรณีการขออนุญาตใช้พื้นที่สนามหลวง โดย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบอะไร แต่ได้หันมามองผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าไม่พอใจ ก่อนเดินออกจากห้องแถลงข่าวไป