“หมอตุลย์” แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี แจ้งจับ “รุ้ง-อานนท์-เพนกวิน”

รุ้ง อาานนท์ เพนกวิ้นท์ บนเวทีการปราศัย ม็อบ 18 ก.ย. 63 ที่สนามหลวง

หมอตุลย์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี แจ้งจับ “รุ้ง-อานนท์-เพนกวิน”  3 แกนนำ ม็อบ 19 กันยา ชี้ผิด ม.112 ยันไม่ได้กลั่นแกล้ง รู้สึกไม่สบายใจ

วันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 13.00 น. ที่สน.ชนะสงคราม ข่าวสดรายงาน นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ หรือหมอตุลย์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เดินทางเข้าพบ ผกก.สน.ชนะสงคราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฐานความผิดตามมาตรา ม.112

ภายหลังจัดชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจ คืนราษฎร” และมีการปักหมุด “คณะราษฎร 2563” โดยมีมวลชนหลั่งไหลร่วมแสดงพลังนับแสนราย บริเวณท้องสนามหลวงระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า นำหลักฐานมาแจ้งความเอาผิดกับแกนนำรวม 3 ราย ประกอบด้วย น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมุนุม, นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังปราศรัยถึงสถาบันด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม เพราะคนไทยทั้งหลายต่างไม่รู้สึกสบายใจ ตนไม่ได้อยากให้บุคคลทั้งสามต้องติดคุก

แต่ก็คาดว่าจะขอให้ได้รับการอภัยโทษตามกฎหมาย ตนไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีก หากไม่เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญ หรือเรื่องการเมืองก็เรียกร้องได้ เอามานั่งถกเถียงกันได้ ถือเป็นสิทธิ์ของพวกเขา เว้นแต่เรื่องสถาบัน ตนขอร้องอย่าปราศรัยเรื่องนี้ผ่านสื่อ

“ผมไตร่ตรองอย่างหนักแล้วว่า การแจ้งความครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งบุคคลทั้ง 3 เพราะกฎหมายนั้นมีไว้เพื่อความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หากไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสถาบัน แม้การใช้สถานที่ชุมนุมที่ไม่เหมาะสมก็เข้าข่ายความผิด ม.116” นพ.ตุลย์ กล่าว