ตำรวจจับกุม “เอกชัย หงส์กังวาน” คดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

ตำรวจเข้าจับกุมตัว “เอกชัย หงส์กังวาน” นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ในคดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

วันนี้ (16 ต.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่บ้านพักในซอยลาดพร้าว 109 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 ตามรายงานของข่าวสด

เมื่อวานนี้ ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักกิจกรรมทางการเมือง ในข้อหาดังกล่าว ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จากเหตุการณ์ที่ขบวนเสด็จเคลื่อนผ่านบริเวณที่มีฝูงชนบน ถ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563

ทั้งนี้ มาตรา 110 วรรค 2 ระบุว่า ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบหกปีถึงยี่สิบปี ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

หลังทราบว่าตำรวจตั้งข้อหาดังกล่าว นายเอกชัยได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีไทยถึงเหตุการณ์วันนั้นว่า ตนยืนอยู่กับผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งบริเวณ ถ.พิษณุโลก ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล และไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีขบวนเสด็จผ่านเส้นทางดังกล่าว

“ผมไม่รู้เลยว่าจะมีขบวนเสด็จฯ ระหว่างที่ดันกับตำรวจก็มองไปเห็นขบวนเสด็จฯ มา ก็เลยถามตำรวจว่าขบวนเสด็จเหรอ ทำไมไม่บอก” นายเอกชัยกล่าวกับบีบีซีไทย “ข้อหาประทุษร้ายพระราชินีเป็นข้อหาที่รุนแรงมาก…ไม่มีใครคิดประทุษร้าย และไม่มีใครรู้ว่าจะมีขบวนเสด็จฯ ผ่าน ผมรู้สึกว่านี่ไม่ยุติธรรม เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งก่อนเลย ถ้าประกาศก่อน (ว่าจะมีขบวนเสด็จฯ) แล้วมีคนเข้าไปขวางก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”

ในวันเดียวกันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ภาพนายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ที่หน้า สน.ดุสิต โดยระบุว่า นายบุญเกื้อหนุนได้เดินทางมาถึงเพื่อเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับผู้ที่ขัดขวางขบวนเสด็จพระราชดำเนิน และผู้ที่กระทำอื่นใดในลักษณะที่เป็นการหมิ่นสถาบันฯ โดยจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดโดยไม่ละเว้น