วิษณุ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ หวั่นม็อบชนม็อบ

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ หวั่นม็อบชนม็อบ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังจากรัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ประกาศ ข้อกำหนดและคำสั่งที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป

ว่า คดีที่แกนนำและผู้ชุมนุมถูกดำเนินคดียังคงเดินหน้าต่อ เพราะถ้ายกเลิกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินทั้งฉบับ คดีหยุด เลิกหมด แต่กฎหมายแม่ คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้เลิก ยังอยู่ แต่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครเป็นกฎหมายลูกอีกที เพราะฉะนั้นการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร และมีการออกข้อกำหนดนั้น จะไม่เริ่มใช้กับคนใหม่ แต่คดีเก่ายังค้างอยู่

ส่วนข้อเรียกร้องให้รัฐบาลต้องไม่ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทั้งหมดนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ถ้ายกเลิกรัฐบาลจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีคนที่เตรียมจะฟ้องอยู่แล้ว ส่วนการประกันตัวเป็นสิทธิ์ของผู้ชุมนุมที่สามารถยื่นขอต่อศาลได้

“ผมเป็นห่วง การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย บรรดาผู้ชุมนุมทั้งหลายไม่กลัวอะไร แม้จะห้ามชุมนุม ก็ยังชุมนุม แต่คนอื่น ฝ่ายอื่น ม็อบเสื้อเหลือง ม็อบอะไรต่ออะไรเขากลัว สังเกตว่าเขาจะไปเดินที่ชลบุรี สุไหงโก-ลก สงขลา แต่พอยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในกรุงเทพฯ เสื้อไหนก็ชุมนุมได้หมด ทีนี้ก็จะปะทะกัน”