ตำรวจเตือน! ม็อบราษฎร ห้ามรุกล้ำเขตพระราชฐาน

ตำรวจนครบาล งัด “แผนชุมนุม 63” เกาะติดม็อบราษฎร ห้ามชุมนุมรัศมีใกล้เขตพระราชฐาน

ในช่วงบ่ายวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ยังไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า ม็อบกลุ่ม “ราษฎร” มีความเป็นไปได้ที่จะวางแผนการเคลื่อนขบวน ไปยื่นจดหมายข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

ในการนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้แถลงข่าวเตือนผู้ชุมนุมว่าว่าห้ามชุมนุมในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐานโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมการรับมือ โดยใช้ “แผนชุมนุม 63” ที่ใช้ครั้งแรกเพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ที่ ม.ธรรมศาสตร์ และสนามหลวง เมื่อ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา โดยกำหนดตัวผู้รับผิดชอบพื้นที่ 3 ส่วนสำคัญ นอกจากนี้ยังจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 12 กองร้อย เคลื่อนที่ไปดูแลจุดที่มีการชุมนุม

โดยกำหนดให้ตำรวจแบ่งส่วนการรับผิดชอบพื้นที่ ตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-สนามหลวง และทำเนียบรัฐบาล ดังนี้

Advertisment

1. สนามหลวงและพื้นที่โดยรอบ ถึงแยกผ่านฟ้าลีลาศ มี พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 เป็นผู้รับผิดชอบ

2. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึง ถ.ราชดำเนินกลาง มี พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รรท.ผบก.น.1 เป็นผู้รับผิดชอบ

3. รอบทำเนียบรัฐบาล บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และแยก จปร. มี พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. เป็นผู้รับผิดชอบ

โดย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. แถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า ได้วางกำลังตำรวจ 59 กองร้อย หรือ 9,145 นาย ดูแลการชุมนุมทั้งของกลุ่มราษฎรและกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่รวมตัวกันในนาม “ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน” ซึ่งนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 14.00 น. เพื่อเฝ้าระวังการจาบจ้วงก้าวล่วงสถาบันของม็อบราษฎร

Advertisment

นับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน 4 เดือน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่ามีการกระทำผิดกฎหมายภาพรวมทั่วประเทศ 140 คดี ใน 26 จังหวัด

ในกรุงเทพมหานคร พื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 85 ราย ประกอบด้วย

  • ข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 79 ราย
  • ข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 68 ราย
  • ข้อหาประทุษร้ายเสรีภาพของพระราชินี ตามมาตรา 110 ของประมวลกฎหมายอาญา 3 ราย
  • ข้อหาผิดตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา 13 ราย
  • ความผิด พ.ร.บ.เปรียบเทียบปรับ เช่น พ.ร.บ.ความสะอาด หรือ พ.ร.บ. อื่น ๆ 2 ราย