“ประยุทธ์” จ่อต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน อีก 45 วัน ยันไม่เกี่ยวการเมือง

อนุชา บูรพชัยศรี
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล

โษฆกรัฐบาล เผย ศบค.เตรียมต่อ  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 45 วัน เพื่อควบคุมโควิดไม่เกี่ยวม็อบทางการเมือง แย้มประชุม ศบศ. ชงมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ให้เป็นเรื่องของกระบวนการในรัฐสภา เป็นดุลพินิจของ ส.ส. และ ส.ว ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใดที่ประชาชนจะได้ประโยชน์มากที่สุด

นอกจากนี้ นายอนุชายังกล่าวถึง การเตรียมต่ออายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉินอีก 45 วัน ว่า นายกรัฐมนตรีอยากเรียนให้ทราบประชาชนทราบว่า การต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิก เป็นมาตรการที่รัฐบาลต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประโยชน์ในการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

พร้อมยืนยันการต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ในครั้งนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ในทางการเมือง ปัจจุบันแม้จะยังมี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโควิดอยู่ แต่การชุมนุมนั้นก็ยังมีด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีที่รัฐบาลได้เลือกขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปมากกว่า 30 วัน เป็น 45 วัน ว่า เนื่องจากต้องการที่จะดำเนินการลากยาวไปถึงช่วงปีใหม่ เป็นช่วงที่ประชาชนเตรียมเดินทางต่าง ๆ แทนที่รัฐบาลจะประกาศออกไปอีกครั้งในช่วงปีใหม่ ให้ผ่านพ้นในช่วงปีใหม่ไปแล้วด้วย

Advertisment

ส่วนกรณีแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขจะลดการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจาก 14 วันเหลือ 10 วันน้ว่า ขณะนี้ยังมีผู้ที่เดินทางมายังประเทศไทย ที่เกินทางเข้ายังมีผู้ที่ติดเชื้อยังมีอยู่ ดังนั้นจะเป็นการประเมินจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการประชุมพรุ่งนี้ (18พ.ย) อีกครั้งในที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง

นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ด้วย โดยมีวาระเพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เสนอโดยกระทรวงการคลังในไตรมาสสุดท้ายของปี เพื่อดึงดูดให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอย