ตำรวจ 400 นาย ประจำการถนนอักษะ ขณะชุมนุม 4 โมงเย็น ถึงตี 3

ตำรวจควบคุมฝูงชน 300-400 นาย เข้าประจำการถนนอักษะ เจรจามวลชน เจอกันครึ่งทาง แจ้งชุมนุม 4 โมงเย็นถึงตี 3

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. บริเวณถนนอักษะ พุทธมณฑลสาย 4 เริ่มมีการปิดการจราจรบริเวณหัวถนนอุทยาน หลังกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “คนเสื้อแดงก้าวหน้า” กับกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา นัดชุมนุมวันนี้

โดยมวลชนทยอยเดินทางมา มีอุปกรณ์ส่วนประกอบ ชิงช้าสวรรค์ อยู่บริเวณเกาะกลาง หน้าซอยอุทยาน 13 ตามที่กลุ่มแจ้งว่า การชุมนุมวันนี้ จะมีเวทีปราศรัย นิทรรศการ และงานเฟสติวัล

ต่อมาเวลา 15.10 น. รถบัสของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 3 คัน นำกำลังพล 200 กองร้อย เข้าพื้นที่ โดยวิ่งเข้ามาจากถนนเลียบคลองทวีวัฒนา มุ่งหน้ามายังบริเวณที่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่มวลชนเริ่มทยอยมาปักหลักบริเวณหัวถนนอุทยานเพื่อร่วมชุมนุม โดยทันทีที่มาถึงมวลชนปรบมือและโห่ไล่ ก่อนจะประชดชันว่า “ยินดีต้อนรับ เดี๋ยวคงจะได้ดูรถไฟฟ้า”

ต่อมาเวลา 15.55 น. มวลชนเริ่มทยอยเข้าสู่พื้นที่การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงก้าวหน้า 63 ภาคีนักศึกษาศาลายาและกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ถนนอุทยาน-อักษะ ขณะที่ พ.ต.อ.สมศักดิ์ มงคลคุณากร ผกก.สน.ธรรมศาลา ได้เข้าเจรจากับแกนนำเพื่อให้ขยับเวทีจากซอยอุทยาน 13 มาที่ซอยอุทยาน 11 แต่ผู้ชุมนุมพยายามขอใช้จุดเดิม

ท้ายที่สุดได้ข้อสรุปว่าให้ตั้งอยู่ระหว่างซอยอุทยาน 11 และอุทยาน 13 โดยผู้ชุมนุมเกรงว่าจะทำให้ตั้งเวทีล่าช้า ทั้งสองฝ่ายจึงเจรจากันสำเร็จ ทั้งสองฝ่ายจึงเจรจากันสำเร็จ

พ.ต.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมแจ้งว่าจะชุมนุมตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึงเวลา 03.00 น. ขณะนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะผู้ชุมนุมยอมปฏิบัติตามที่ได้มีการพูดคุยและตกลงกันไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม จนกว่าผู้ชุมนุมจะยุติการชุมนุม

ด้าน พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.7 กล่าวว่า ได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมตั้งเวทีใกล้บริเวณถนนอุทยานซอย 11 แต่ได้กำชับว่าจะต้องเว้นระยะห่างออกจากเขตพระราชฐาน มากกว่า 150 เมตร และไม่ให้เข้าไปใกล้โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้ประมาณ 300-400 นาย เพื่อมาดูแลความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยด้วย

ขณะที่ แกนนำผู้ชุมนุม ระบุว่า เบื้องต้นการชุมนุมวันนี้จะยุติในเวลา 01.00 น และจะคืนพื้นที่ในเวลา 03.00 น.

ต่อมาเวลา​ 16.25 น.​ ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมเรื่องการตั้งเวทีสำเร็จ​ ปรากฎว่า​ มีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ และรถบัสของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนจำนวนหลาย​คันเข้ามาจอดใกล้จุดที่จะผู้ชุมนุมจะตั้งเวที​ พร้อมกับมีตำรวจตระเวนชายแดนมาตั้งแถวเรียงกระดานป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมขยับไปใกล้ตรงบริเวณคอสะพานยกระดับถนนอุทยาน-อักษะ​ ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ​และตะโกนต่อว่า​ เพราะอยู่ใกล้กับเวทีชุมนุมมากเกินไป​ และเหมือนการบีบพื้นที่ผู้ชุมนุม