เลือกตั้ง อบจ.พิษณุโลก ชาวบ้านประท้วงเงียบ ไม่มาใช้สิทธิทั้งหมู่บ้าน

(ภาพประกอบข่าว) REUTERS/Chalinee Thirasupa

ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง บ้านห้วยทรายเหนือ ต.ห้วยเฮี้ย  849 คน ประท้วงไม่ออกไปใช้สิทธิ์ทั้งหมู่บ้าน ไม่พอใจ อบจ.ไม่ช่วยสร้างถนนเข้าหมู่บ้านมาหลายปี

วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงตามมติชนว่า การปิดหีบของการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปอย่างเรียบร้อย

ยกเว้นหน่วยเลือกตั้งที่ 6 อาคารเอนกประสงค์บ้านห้วยทรายเหนือ เขตเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.ห้วยเฮี้ย อ.นครไทย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 849 รวมกับเจ้าหน้าตำรวจประจำหน่วย รวมทั้งสิ้น 850 คน ปรากฎว่า หลังจากปิดหีบ มีผู้มาใช้สิทธิ จำนวน 1 คน คือตำรวจประจำหน่วย ส่วนชาวบ้านทั้งหมด 849 คน ไม่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้แต่อย่างใด

ผูู้สื่อข่าวมติชน ได้สอบถาม นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย ทราบว่า ในช่วงเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า ที่บ้านห้วยทรายเหนือ ต.ห้วยเฮี้ย ซึ่งชาวไทยภูเขาเผาม้ง ไม่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ และพบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ตามจุดต่างๆ ในหมู่บ้าน และได้สอบถามถึงสาเหตุ ก็ทราบว่าไม่พอใจกับสนามเลือกตั้ง อบจ.

“เนื่องจากเคยของบประมาณมาทำถนนภายในหมู่บ้าน ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าที่ควร จึงอยากให้ อบจ.ได้ทราบบ้าง แต่การเลือกตั้งสนามอื่น ๆ ชาวบ้านยินดีที่จะไปเลือกตั้ง”

ทำให้นายอำเภอนครไทย ต้องอธิบายให้กับชาวบ้านว่า เนื่องจากพื้นที่บ้านห้วยทรายเหนือ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง การเทคอนกรีตแบบถาวรนั้น ต้องทำเรื่องขออนุญาตไปยังสำนักงานอุทยาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายไม่เคยละเลยพยายามทำเรื่องและติดตามให้เสมอมา เพราะเข้าใจถึงความลำบากของประชาชนทุกคน และที่ผ่านมาทาง อบจ.พิษณุโลก ก็นำรถเกรดมาปรับถนนให้เป็นประจำไม่ได้เพิกเฉย นอกจากนี้นายอำเภอนครไทยยังได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงการใช้สิทธิ์ในเลือกตั้งครั้งนี้ หากชาวบ้านไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็จะเสียสิทธิ์ต่าง ๆ โดยใช้เวลาชี้แจงประมาณ 1 ชั่วโมง

แต่ชาวบ้านทั้ง 849 คน ก็ยังไม่ยอมไปลงคะแนนเสียงแม้แต่คนเดียว มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งที่ใช้สิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเพียงคนเดียวเท่านั้น

ด้านนางสมิหลา เหล็กพรหม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ชาวบ้านไม่ไปใช้สิทธิ์ครั้งนี้ทั้งหมู่บ้านก็จะต้องไปแจ้งเหตุจำเป็นของการไม่ไปเลือกตั้งที่ ว่าการอำเภอนั้น ระหว่างวันที่ 20-17 ธ.ค. ซึ่งเหตุจำเป็นนั้น ก็จำเป็นจริงๆ เช่นเจ็บป่วย หรือไปราชการ

“แต่เหตุที่บ้านห้วยทรายเหนือ ทางนายอำเภอก็ทราบดีว่าเป็นอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะไม่ได้รับคำรับรองดังกล่าว และจะทำให้ชาวบ้านทั้งหมดเสียสิทธิ์ 2 ปี นับจากวันนี้ โดยจะไม่สามารถเลือกตั้ง อบต.,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน หรือ เป็นที่ปรึกษาทางด้านการเมืองแต่อย่างใด”

สำหรับบรรยากาศการนับคะแนนผลนายกอบจ.และส.อบจในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก หลายหน่วยเลือกตั้งมีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ และหลายหน่วยเลือกตั้งก็ได้เริ่มนับคะแนนทันทีหลังจากปิดหีบเลือก ตั้งโดยบางหน่วยเลือกตั้งได้นับคะแนนนายกอบจ.พิษณุโลก ก่อนขณะที่บางหน่วยเลือกตั้งก็นับคะแนนพร้อมกันทั้งนายกอบจ.และส.อบจพิษณุโลก

โดยคะแนนยังคงเกาะกลุ่มกัน 3 คนได้แก่หมายเลข 2 หมายเลข 3 และหมายเลข 6 ซึ่งในบริเวณนี้ทั้ง 5 หน่วยเลือกตั้งนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ เบอร์ 3 ยังมีคะแนนนำ ขณะที่ในเขตเทศบาลเขตเลือกตั้งที่ 1 หลายหน่วยเลือกตั้งการนับคะแนนเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ลักษณะคะแนนยังคงเกาะกลุ่ม กัน 3 คนเช่นเคย โดยมีนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์หมายเลข 3 มีคะแนนนำ

อย่างไรก็ตามผลเลือกตั้งนายกอบจพิษณุโลกต้องดูผลการเลือกตั้งจากทั้ง 9 อำเภอ ซึ่งในบางอำเภอนั้นก็มีฐานที่มั่นของหมายเลข 6 คือนางสาวยลลดา ช่างพินิจ อาทิ เช่น อำเภอบางระกำ อำเภอบางกระทุ่ม อำเภอพรหมพิราม ที่บางอำเภอ คะแนนของยลลดาก็นำหน้ามนต์ชัย คาดว่าคะแนนจะออกมาสูสีกับนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ และอำเภอรอบนอกอื่นๆ ยังคงต้องรอลุ้นผลการนับคะแนนกันอีกต่อไป