เปิดไกด์ไลน์ ศบค. คลายล็อก 77 จังหวัด กิจการไหนเปิดได้-ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ สวมหมวก 3 ใบ นั่งหัวโต๊ะ ศบค.ชุดใหญ่ แบ่งโซนใหม่-คลายล็อก กิจการ-กิจกรรมให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจ-เปิดท่อเศรษฐกิจ ตลอดจนการอนุญาตเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าไซต์งานก่อสร้างได้

สมุทรสาคร ยืนหนึ่ง ควบคุมสูงสุด-เข้มงวด

วันที่ 29 มกราคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้อำนวยการ ศบค. ว่าที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายมาตรการและระงับยับยั้งโควิด-19 กำหนดเขตพื้นที่และสถานการณ์ 5 ระดับ ได้แก่

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ปิดทั้งหมด ยกเว้น-เปิดสถานที่ เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด จำกัดจำนวนผู้ใช้บริหาร และกำกับการเว้นระยะห่าง

ร้านอาหาร เปิดบริหารได้ไม่เกิน 21.00 น. งดดื่มสุราในร้าน ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า จำกัดเวลาเปิดไม่เกิน 21.00 น. ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงอายุ เฉพาะเข้าพักเป็นการประจำ สถานประกอบการ โรงแรม พร้อมกำกับมาตรการป้องกันโรคในองค์กร จัดให้มีระบบติดตามตัวของผู้เดินทางเข้า-ออกทุกคน

Advertisment

กรุงเทพฯ-ปริมณฑล นั่งกินได้ถึง 5 ทุ่ม

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้าย ผับ บาร์ คาราโอเกะ ปิดสถานที่/ซื้ออาหารนำไปรับประทานที่อื่น

ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ (เน้นการเว้นระยะห่าง) จำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มสุราในร้าน (ซื้อกลับได้) การจัดการเรียน การสอน การฝึกอบรม
จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (On site, Online, On air) งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่

กรณีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน หรือ ร.ร.ตชด.ทุกพื้นที่เปิดการเรียนได้ตามปกติ และมีการกำกับมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

การประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง การแจกจ่ายอาหาร/สิ่งของ (เน้นกำกับการใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ก่อน-หลังร่วมกิจรรม จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุรา และงดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ

Advertisment

งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย-จำกัดคน

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่

ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม จัดนิทรรศการ เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ ไม่น้อยกว่า 1 ตร.ม./คน

เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวได้

แรงงานต่างด้าว จำกัดการเดินทางและเคลื่อนย้าย และใช้แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” กรณีมีความจำเป็นในการเดินทางและเคลื่อนย้าย ให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัดสถานบริการ อาบน้ำ อาบอบนวด ปิดสถานที่ งดให้บริการนอกสถานที่ สปา นวดแผนไทย จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการคามขนาดพื้นที่ ทุกพื้นที่จังหวัด

สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย แข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม ฝึกซ้อมได้และป้องกันโรคส่วนบุคคล

เปิดผับ-บาร์-คาราโอเกะได้ นั่งดริ๊งไม่เกิน 5 ทุ่ม

พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สิงห์บุรี ตราด ตาก นครนายก นครปฐม ปราจีนบุรี เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา อ่างทอง

สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ (เน้นการเว้นระยะห่าง) ไม่เกิน 23.00 น. จำกัดเวลาจำหน่าย/ดื่มสุรา ได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้ งดการเต้นรำ

ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ (เน้นการเว้นระยะห่าง) จำกัดเวลาจำหน่าย/ดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น.

การจัดการเรียน การสอน การสอบ การฝึกอบรม เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ และกำกับมาตรการป้องกันโควิด-19 จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนในสถานที่ กรณีโรงเรียนหรือสถานบันการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียน รวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน หรือ ร.ร.ตชด.ทุกพื้นที่เปิดการเรียนได้ตามปกติ และมีการกำกับมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

ประชุม-สัมมนา จัดเลี้ยง ไม่เกิน 300 คน

การประชุม การสัมมนา การจัดเลี้ยง การแจกจ่ายอาหาร/สิ่งของ (เน้นกำกับการใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ก่อน-หลังร่วมกิจกรรม) จำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 300 คน แสดงดนตรีได้ งดการเต้นรำ
ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอล ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ เปิดให้บริการได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด งดจัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่

คนไทยเดินทางข้ามจังหวัด เน้นการตรวจคัดกรอง ติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด สถานบริการ อาบน้ำ อาบอบนวด เปิดบริการได้ โดยจำกัดผู้ใช้บริการ สปา นวดแผนไทย จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ตามขนาดพื้นที่ ทุกพื้นที่จังหวัด

สถานที่ออกกำลังกาย-ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย แข่งขันได้ มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว เปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด

จังหวัดเหลือง-เขียว เปิดทุกกิจกรรมได้ถึงเที่ยงคืน-ตีสอง

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 17 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร นครราชสีมา นครสวรรค์ นราธิวาส บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบูรณ์ ยะลา ระนอง สงขลา สุโขทัย สุราษฏร์ธานี อุทัยธานี

สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ จำกัดเวลาจำหน่าย/ดื่มสุรา ไม่เกิน 24.00 น. ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ (เน้นการเว้นระยะห่าง) จำกัดเวลาจำหน่าย/ดื่มสุรา ไม่เกิน 24.00 น.

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอล ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก คนไทยเดินทางข้ามจังหวัด เน้นการตรวจคัดกรอง ติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด

สถานบริการ อาบน้ำ อาบอบนวด เปิดให้บริการได้ โดยจำกัดการใช้บริการ สปา นวดแผนไทย จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ตามขนาดพื้นที่ ทุกพื้นที่จังหวัด

สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง-ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย แข่งขันได้ มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด

พื้นที่เฝ้าระวัง 35 จังหวัด

พื้นที่เฝ้าระวัง 35 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง นครพนม นครศรีธรรมราช น่าน บึงกาฬ ปัตตานี พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุบลราชธานี

สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ จำกัดเวลา ตามที่กฎหมายกำหนด จำหน่าย/ดื่มสุราในร้านตามที่กฎหมายกำหนด แสดงดนตรีได้ เต้นรำได้ เน้นการเว้นระยะห่าง

ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ (เน้นการเว้นระยะห่าง) เปิดบริการได้ จำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ

คนไทยเดินทางข้ามจังหวัด เน้นการตรวจคัดกรอง ติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด สถานบริการ อาบน้ำ อาบอบนวด เปิดให้บริการโดยจำกัดผู้ใช้บริการ สปา นวดแผนไทย จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ตามขนาดพื้นที่ ทุกพื้นที่จังหวัด

สถานที่ออกกำลังกาย-ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย แข่งขันได้ มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด

ไฟเขียว 4 บิ๊กอีเวนต์

การผ่อนคลายเพื่อจัดการแข่งขันกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬา/กิจกรรมระดับชาติและนานาชาติ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากต่างประเทศ ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้จัดกิจกรรมต้องสร้าง Bubble ในการจัดกิกรรมต่าง ๆ ทุกกิจกรรมยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีผู้ชม เว้นสถานการณ์เปลี่ยนแปลง เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 (D-M-H-T-T)

กิจกรรมที่สมควรได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการได้ ได้แก่ การแข่งขันฟุตบอลอาชีพไทยลีก 31 มกราคม – เมษายน 2564 การแข่งขันวอลเลย์บอล ไทยแลนด์ ลีก 13 กุมภาพันธ์-11 เมษายน 2564

การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยและประเภทนานาชาติ กุมภาพันธ์-พฤศจิกายน 2564 การประกวด Miss Grand International 2020 วันที่ 1-28 มีนาคม 2564 การแข่งขันกอล์ฟ LPGA พื้นที่จังหวัดชลบุรี วันที่ 3 – 9 พฤษภาคม 2564

“จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ปกฏิบัติตามในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ถ้าสถานการณ์ผ่อนคลายนี้ ทำให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้อย่างดีก็จะทำให้เราอยู่ภายใต้สถานการณ์การผ่อนคลายได้ยาวนาน แต่ถ้าหลังการประกาศสถานการณ์ผ่อนคลายไปแล้ว มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที” นพ.ทวีศิลป์กล่าว