ประยุทธ์ ชิ่ง พปชร.- ส.ว. ยื่นศาลรธน.ตีความรัฐธรรมนูญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ประยุทธ์ ชิ่ง พปชร.- ส.ว. ยื่นศาลรธน.ตีความรัฐธรรมนูญ ยันรัฐบาลสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่ถ้าหาข้อยุติกันไม่ได้ ก็ต้องผ่านกระบวนการศาล

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบเสียงข้างมากยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความความชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า รัฐบาลสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เป็นนโยบายอยู่แล้ว หน้าที่ของรัฐบาล คือ เสนอไปที่สภา จากนั้นก็เป็นขั้นตอนของสภาและที่เกี่ยวข้อง

“จะมีบอกว่ารัฐบาล ไปเกี่ยวข้องตรงนี้ ไม่จริงใจ ไม่ใช่อ่ะ เพราะฉะนั้นอย่าเอาไปพันกันแบบนี้ รัฐมนตรีจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ แต่จะแก้อย่างไร ก็ไปว่ากันมา ในส่วนของรัฐสภานะ จุดยืนของรัฐบาล คือ มีการแก้ไขอยู่แล้ว จะแก้ยังไงก็ไปว่ามา ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง แก้ได้ แก้ไม่ได้ นะ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกคนมีสติปัญญา ทุกคนมีความคิดเห็นส่วนตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. ส.ว. ก็ตาม เพราะฉะนั้นต้องหาข้อยุติกันให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องผ่านกระบวนการศาล (ศาลรัฐธรรมนูญ) ก็ไปว่ากันไป ผมไม่มีสิทธิ์ไปสั่งการอะไรตรงนี้ ผมเสนอเข้าไปแล้ว