ปวิน ถาม รัฐไทยล้างสมองเยาวชนหลายทศวรรษ เลกเชอร์วิชาเดียว ทนไม่ได้?

ปวินซัดดอน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun

“ปวิน” ถามกลับ “ดอน” รัฐไทยล้างสมองเยาวชนหลายทศวรรษ เล็กเชอร์วิชาเดียว ทำไมทนไม่ได้?

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เรื่อง รศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ สหรัฐ อาเซียนและจีน กับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

โดย นายดอน กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้ว และถูกเชิญให้มาสอน แสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริง มีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญหาสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้เชิญต้องมีปัญหา

โดยจะสั่งการให้กระทรวงอว.ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นกรณีเป็นพิเศษ เพราะเอาคนที่มีปัญหา กับชาติ กับสถาบัน และความมั่นคง มาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องกับกระบวนการศึกษาของไทย

ล่าสุด มติชน รายงานว่า รศ.ดร.ปวิน โพสต์ตอบโต้ทำนองว่า รัฐไทยล้างสมองเยาวชนผ่านระบอบการศึกษามาหลายทศวรรษ ทำไมเรื่องแค่นี้จึงทนไม่ได้ ตนเองแค่เล็กเชอร์วิชาเดียว พร้อมระบุว่า ตนเองได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรให้พูดเรื่องการต่างประเทศ พอเป็นข่าวฝ่ายตรงข้ามกลับทนไม่ได้ ปล่อยข่าวว่าไม่ได้รับเชิญจากอาจารย์ แค่นักศึกษาจัดกันเอง แต่งเรื่องถึงขนาดคนเชิญอยู่ชั้นปีที่ 4 ทั้งนี้การตรวจสอบง่ายนิดเดียว แค่ดูในรูปก็รู้แล้วว่าใครเป็นใคร ที่สำคัญ หากนิสิตเป็นคนเชิญ ทำไมต้องกังวลถึงขนาดส่งจดหมายถามอธิการจนวุ่นวาย