เสรีพิศุทธ์ ซัด ประยุทธ์ พูดมาได้ 100 นายกฯ แก้ปัญหาบ่อนไม่ได้

เสรีพิศุทธ์-1

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ชี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดมาได้ยังไง 100 นายกฯ แก้ปัญหาบ่อนไม่ได้ ลั่น ไม่อยากเปรียบเทียบว่า สติปัญญา เหมือนนายสิบที่เคยปกครอง 

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ทั้งนี้ การประชุมใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถกเถียงถึงเนื้อหาในญัตติ กระทั่งนายชวน ตัดบทเข้าสู่วาระการประชุมทันที

ต่อมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายถึงการปราบปรามบ่อนการพนันเถื่อน โดยมีการกล่าวอ้างถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ต่อให้ร้อยนายกฯ ก็ทำไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกัน ไม่ว่าใครจะเก่งกาจสามารถแค่ไหน ก็ทำไม่ได้ทั้งนั้น”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแบบนั้น เหมือนเป็นการดูถูกนายกรัฐมนตรีคนอื่น และไม่อยากจะนำไปเปรียบเทียบกับความรู้ ความสามารถของนายสิบ พลตำรวจ ที่ตนเคยปกครอง อีกทั้งยังระบุว่า จริง ๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรี หรือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะจับบ่อนการพนันได้ แม้แต่นายร้อย นายพันก็จับได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ถึงระดับ ผบ.ตร.

“คุณประยุทธ์ถึงกับพูดออกมาว่า 100 นายกฯ ผมขอเรียนท่านตรง ๆ ว่า ถ้าท่านพูดว่าท่านทำไม่ได้คนเดียวนะ ผมทำไม่ได้ครับเรื่องบ่อน มันเป็นปัญหาอย่างนู้นอย่างนี้ผมทำไม่ได้ มันก็จะแคบมาอีกนิด แต่ถ้าท่านไปบอก 100 นายก ก็ทำไม่ได้ เท่ากับว่า ท่านดูถูกภูมิปัญญาของนายกรัฐมนตรี ท่านอื่นด้วยว่าไม่มีปัญญาแล้วปราบบ่อนเนี่ย ผมก็ไม่รู้ว่าท่านพูดคำนี้ออกมาได้ยังไง ผมไม่เข้าใจจริง คำพูดแบบนี้ที่จะออกมาจากปากนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย”

“ถ้าเป็นคำพูดของนายสิบ พลตำรวจ ว่าผมไม่มีปัญญาที่จะจับบ่อนหรอก อันนี้ผมเชื่อ ผมก็ไม่อยากจะไปเปรียบเทียบว่า นายกรัฐมนตรี หรือ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ไม่สามารถปราบปรามบ่อนการพนันได้ จะกระทั่งนายกรัฐมนตรีเอ่ยปากออกมาว่า 100 นายกก็ไม่สามารถปราบบ่อนการพนันได้ ไปเทียบสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ นายสิบ พลตำรวจ ที่ผมเคยปกครองออกมา”

ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มอภิปราย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ประกาศขออภิปรายพี่น้อง 3 ป. ร่วมสถาบันเตรียมทหาร โดยเริ่มตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย