อนุทิน ย้ำ ติดใจ 6 ส.ส. ดาวฤกษ์ โหวต งดออกเสียง ศักดิ์สยาม

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวถึงกรณี 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงมติ “งดออกเสียง” นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ว่า เป็นเรื่องของพรรค หัวหน้าพรรคก็ต้องคุยกับหัวหน้าพรรค ไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี

นายอนุทินกล่าวถึงส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยหลายคนออกมาแสดงความเห็นตำหนิการลงมติงดออกเสียงของ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ว่า ส.ส.ก็มีสิทธิ์แสดงความรู้สึก เพราะเป็นเรื่องของมารยาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายคารม พลพรกลาง ส.ส.พรรคก้าวไกลที่โหวตไว้วางใจจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนยังไม่ได้คุยกับคนที่โหวตให้ แต่ก็ต้องขอบคุณและตั้งใจที่จะโทรไปขอบคุณที่โหวตให้

เมื่อถามว่า เป็นพลังดูดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ตอนนี้หายใจยังไม่เข้าเลยแล้วจะไปดูดใครได้”

เมื่อถามว่า ทำไปส.ส.หลายคนถึงอยากมาอยู่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทินกล่าวว่า “ทำงานหนัก จริงใจ ผลงานชัดเจน อบอุ่น”

“ผมเข้าทั้งประตู ส.ส. เข้าทั้งประตูรัฐมนตรี ทางเข้าไม่เหมือนกัน ผมให้เกียรติทุกคน ใครมีเรื่องอะไรมา ขอการประสานงาน ขอให้ดูแลตรงโน้น ตรงนี้ มีปัญหาอะไรในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับงานของผม ผมก็มองว่า นั่นคือปัญหาของประชาชน ก็ต้องแก้ให้หมดทุกอย่าง ถ้ามันไม่ใช่เป็นเรื่องที่อวยประโยชน์ให้คนใดคนหนึ่ง ผมไม่ได้มองว่าเป็นพรรคใด ผมเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข คนป่วยมีพรรคไม่ได้ ใครป่วยก็ต้องรักษาหมด ผมก็ทำตัวอย่างนี้มาโดยตลอด ก็อย่างที่บอกเขาคงสงสารผม”

นายอนุทินกล่าวว่า พล.อ.ประวิตรเขาคง ถ้าเจอลูกพรรคทำแบบนี้ก็คงลำบากใจ แต่ถามว่ามองหน้ากันไม่ติดไหม ไม่หรอก เพราะผมกับท่านศักดิ์สยาม เคารพพล.อ.ประวิตร เคารพพล.อ.ประยุทธ์ และมันไม่ใช่เรื่องของท่าน ท่านไม่ได้ทำอะไรผิด คนโหวตต่างหากที่ทำให้ท่านต้องไม่สบายใจ ซึ่งท่าน (พล.อ.ประวิตร) คงมีวิธีการแก้ไขปัญหา พรรคภูมิใจไทยก็จะรอฟังว่าท่าจะมีมาตรการอย่างไรกับคนที่ไม่เคารพมติพรรค ถ้าไม่แก้ไขก็จะเกิดขึ้นอีก แต่ละพรรคต้องไปจัดการปัญหา ไม่ได้มีปัญหาระหว่างหัวหน้าพรรค โดยเฉพาะกับท่านนายกฯยิ่งไม่มีปัญหาใหญ่เลย เพราะท่านไม่เกี่ยวข้อง

“พรรคภูมิใจไทยติดใจ เขา (นายศักดิ์สยาม) เป็นเลขาฯพรรค แต่นะไม่มาระแวงผมอีกคน คนที่เหงื่อตกไม่ใช่เลขาฯนะ แต่เป็นผม”

นายอนุทินกล่าวว่า ตนจะโทรไปขอบคุณคนที่ลงคะแนนไว้วางใจ ตนขอบคุณส.ส.โดยเฉพาะ ส.ส.ของพรรค ตนมีความจริงใจที่จะไปขอบคุณในทุกเสียงที่ไว้วางใจผม ซึ่งเป็นกำลังใจในการทำงาน รวมไปถึง ส.ส.ที่งดออกเสียงด้วย ตนก็ต้องโทรไปขอบคุณทุกท่าน ต่อให้ท่านกดผิดก็ขอบคุณ ขอบคุณที่กดผิดด้วย

“การเมืองไปอย่างนี้ได้ก็ดี ให้โอกาสรับฟัง ถ้าเกิดชี้แจงแล้วฟังได้ เราไม่ได้ทำอะไรผิดที่ถูกกล่าวว่า มันก็เป็นบทเรียนที่ดี ไม่ใช่ค้านตะพึดตะพือไปทุกเรื่อง อธิบายอย่างไรก็ไม่เข้าใจ ไม่งั้นมันก็จะเดินไปถึงทางตัน ไม่เอา ต้องเดินไปถึงทางออกในทุกเรื่อง”