ประธาน กกต. ยัน รู้ผลเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช ไม่เกิน 1 ทุ่ม

อิทธิพร บุญประคอง

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เผยยังไม่รับรายงานเหตุการณ์ผิดปกติ ในคืนหมาหอน คาดรู้ผลไม่เป็นทางการ 1 ทุ่ม คืนนี้

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้งซ่อม เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในหน่วยเลือกตั้งที่ 10 องค์การบริหารส่วนตำบลนาพรุ อำเภอพระพรหม ว่าจากที่ได้รับรายงานทราบว่าขั้นตอนทุกอย่างก็ดำเนินการไปตามระเบียบและแนวทางปฏิบัติของเรา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างเข้าใจกฎระเบียบเป็นอย่างดี จึงเชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมในวันนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ในคืนหมาหอนที่ผ่านมา ซึ่งตามกฎหมายไม่อนุญาตให้หาเสียงหลัง 18.00 น. ผู้สมัครและผู้ที่เกี่ยวข้องต่างก็ตระหนักดีถึงข้อห้ามอันนี้และให้ความร่วมมือ จนถึงเวลานี้จึงยังไม่ได้รับรายงานว่า มีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น

นายอิทธิพร กล่าวว่า นอกจากนี้ กกต. ยังเน้นย้ำให้ระมัดระวังเรื่องระบบไฟฟ้าในเวลาตอนเย็นค่ำ เพราะเมื่อมืดจะต้องไม่มีปัญหาระบบไฟฟ้า สำหรับการเลือกตั้งวันนี้คาดว่าจะสามารถนับคะแนนแล้วเสร็จได้ประมาณ 19.00 น. และเมื่อไปรวมทั้งหมดที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ จากจำนวนหน่วยทั้งหมด 262 หน่วย ก็ไม่น่าจะเกินเวลา 22.00 – 23.00 น.

“การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ในเขตเลือกตั้งนี้ซึ่งมี 4 อำเภอ มีผู้มาใช้สิทธิ์ 75% ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยทั่วประเทศ ที่นี่จึงถือได้ว่าประชาชนมีความตื่นตัวในการมาใช้สิทธิ์ ถ้าได้เท่าเดิมก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่ถ้ามากกว่าเดิมก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีใหญ่

แต่ก็มีปัจจัยในเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 จึงขอให้ผู้มาใช้สิทธิ์มั่นใจกระบวนการมาใช้สิทธิ์ไม่ต้องกังวลเรื่องโควิด-16 เรามี อสม. และมาตรการต่างๆรองรับเต็มที่ ในภาพรวมเราจึงหวังว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เท่าเดิม” นายอิทธิพร กล่าว

สำหรับข้อมูลพื้นที่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 ในวันนี้มีพื้นที่เขตเลือกตั้งใน 4 อำเภอคืออำเภอพระพรหม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอจุฬาภรณ์ อำเภอชะอวด มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 152,472 คน เป็นชาย 77,563 คน หญิง 74,564 คน