ประยุทธ์ ไม่รอทักษิณ ปิดดีลวัคซีน สปุตนิค วี สำเร็จ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะจับมือกับ นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อปี 2016
FILE PHOTO : Alexey DRUZHININ / SPUTNIK / AFP

พล.อ.ประยุทธ์ เผย ปูติน รับดีลซื้อวัคซีน “สปุตนิค วี” สำเร็จ สั่ง สธ. นัดบริษัทตัวแทนวัคซีนในประเทศไทย หารืออย่างเร่งด่วน

วันที่ 22 เมษายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย เจรจาหารือกับรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียโดยตรง เรื่องการจัดหาวัคซีน สปุตนิค วี (Sputnik V) เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาในรูปแบบรัฐต่อรัฐนั้น

นายอนุชากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากสหพันธรัฐรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลไทยในปัจจุบัน

ขณะที่ บนเฟซบุ๊กบัญชีผู้ใช้ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตามที่ผมได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีน สปุตนิค วี ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน

“ผมได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อไปให้เป็นรูปธรรม และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ตามสั่งการแล้วโดยได้นัดบริษัทตัวแทนสปุตนิคในไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้วครับ”

ปรากฏการณ์การดีลซื้อวัคซีน สปุตนิค วี ของประเทศรัสเซีย เกิดขึ้นภายหลังจาก นายทักษิณ ชินวัตร กล่าวผ่านแอปพลิเคชั่น คลับเฮาส์ ในนามชื่อ “โทนี่ วูดซัม” เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ฟังในการก้าวข้ามผ่านวิกฤตโควิด-19 ในระลอกของเดือนเมษายน พร้อมเสนอตัวคุยกับ นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อขอซื้อวัคซีน “สปุตนิค วี”

ทว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตอบโต้กลับไปว่า  “ผมไม่ตอบ อย่าเอาคำถามคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จัก ผมไม่รู้เรื่องเขา”