“สุทิน” ตำหนิ “ประยุทธ์” ใช้อารมณ์ข่มขู่สมาชิก เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพ

สุทิน คลังแสง
FILE PHOTO : SUTIN KLUNGSANG at parliament

“สุทิน” ตำหนิท่าที “ประยุทธ์” ในการประชุมสภาวานนี้ (9 มิ.ย.) ใช้อารมณ์ข่มขู่สมาชิก จนไม่กล้าทำงาน เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพ ชี้ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนใดในอดีตคนไหนทำแบบนี้

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. มติชนรายงาน ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงการอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท (พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท) ว่า พอใจในการทำงานสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ชี้ให้เห็นข้อที่น่าจะเป็นปัญหาของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวินัยการเงินการคลัง หรือจุดล่อแหลมที่อาจทำให้เกิดการทุจริต หรือการใช้เงินที่ไม่เป็นไปตามแผน

นายสุทินกล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือเกรงว่าเงินก้อนนี้จะถูกนำมาใช้โดยไม่บรรลุผลและไม่ตอบโจทย์ นั่นคือการแก้ปัญหาโควิดและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเป็นการกู้แบบไม่มีแผนงานโครงการ และรัฐบาลก็ตอบได้คลุมเครือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแผนงานที่จะนำไปใช้

นายสุทินยังเผยอีกว่า วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อารมณ์มาก จึงบดบังเรื่องสาระทั้งยังมีท่าทีและคำพูดที่ตีความได้ว่าเป็นการข่มขู่สมาชิก ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ต้องระมัดระวังให้มาก เพราะการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นเอกสิทธิ์ หากผู้นำประเทศใช้กิริยาเช่นนี้ เป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ตนขอตำหนิกิริยาท่าทีเมื่อคืนนี้ ในอดีตไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนใดใช้ท่วงทำนองในการข่มขู่สมาชิก

นายสุทินกล่าวอีกว่า วันนี้จะเป็นการอภิปรายสรุปโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย หลังจากอภิปรายเสร็จจะเป็นการลงมติซึ่งสมาชิกบางส่วนการพูดคุยกันว่าอาจจะขอยื่นเรื่องให้มีกลไกในการตรวจสอบงบประมาณก้อนนี้ ซึ่งมีความเห็นเป็น 2 ส่วนว่าจะใช้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญชุดที่ตรวจสอบเงิน 1 ล้านล้านบาท

อีกส่วนคิดว่า กมธ.ชุดนั้นค่อนข้างล้มเหลวการตรวจสอบถูกขัดขวาง และการทำงานในชุดนั้นค่อนข้างมีปัญหาควรจะตั้งชุดใหม่ขึ้นมา แต่กระบวนการจะเกิดขึ้นหลังจาก พ.ร.ก.ฉบับนี้จะผ่านหรือไม่และต้อง พ.ร.ก.ฉบับนี้ยังต้องผ่านการพิจารณาของ ส.ว.อีกครั้งหนึ่ง