ศรัณย์วุฒิ โต้ข่าวงูเห่าไม่โหวต พ.ร.ก. 5 แสนล้าน เพราะลงพื้นที่แก้โควิด

ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ

ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เพื่อไทย รับมีเบอร์ใหญ่ทุกพรรคทาบทามให้ย้ายพรรค แต่ยอมเจ็บปวดอยู่เพื่อไทย แฉผู้บริหารพรรคใช้อำนาจบาตรใหญ่ตัดเวลาอภิปราย รับอำนาจทักษิณมาบริหารผิดพลาด ไม่ทันเกมการเมือง

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงการไม่มาลงมติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า ตนไปแก้ปัญหาโควิด-19 เพราะมีประชาชนติดเชื้อทั้งหมู่บ้าน วานนี้ตนยังต่อสายถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขถามถึงวิธีแก้ไขว่าจะทำอย่างไร

เพราะเห็นว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ตนไม่เห็นด้วย และไม่เห็นว่าจะมีความสำคัญที่จะแก้ปัญหาชีวิตประชาชนได้ เมื่อประชาชนกำลังมีปัญหาตนจึงต้องไปดูแล ไม่มีความคิดย้ายขั้ว ยึดมั่นประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการเด็ดขาด
และตนได้แจ้งกับวิปฝ่ายค้านล่วงหน้าก่อนหนึ่งวันว่าจำเป็นต้องลงพื้นที่ไปแก้ปัญหา

และตนยังเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ด้วย ซึ่งวันที่พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ตนก็ลงพื้นที่ เพราะ กมธ.งบประมาณ 2565 หยุดการประชุมชั่วคราว เมื่อสภาผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน ตนก็มาทำหน้าที่ กมธ.งบประมาณต่อ ตนลูกผู้ชายเต็มตัว แจ้งก็บอกว่าแจ้ง ไม่แจ้งก็บอกว่าไม่แจ้ง

ส่วนจะย้ายพรรคหรือไม่ นายศรัณย์วุฒิกล่าวว่า ยอมรับว่าช่วงนี้มีกระแสมาก สื่อหลายแขนงก็เข้ามาถาม ในความเป็นจริงมีพรรครัฐบาลมาทาบทามทุกพรรค แต่ตนก็ต้องยึดอุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งต้องแลกด้วยความเจ็บปวด ถ้าเราจะเป็น ส.ส. ที่มีคุณภาพต้องทำงานหนักทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่ เช่นในสภาผู้แทนราษฎร

“ผมอึดอัดใจ ผมขอเวลาทางพรรค 1 ชั่วโมง แต่พรรคยืนยันว่าไม่ให้ ให้เวลาแค่ 30 นาที เตรียมชาร์ต เตรียมประเด็นเยอะแยะ เวลาเราไล่บี้รัฐบาลเราก็ต้องอธิบายว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เสนอแนะแก้ปัญหาอย่างไร ไม่ใช่ติอย่างเดียว ต้องสอนมวยรัฐบาลด้วย ผมคิดว่ามีผู้บริหารพรรคไม่กี่คนใช้อำนาจบาตรใหญ่ และตัดสินเช่นนั้น ผมจึงตัดสินใจไม่อภิปรายเลยทั้งเรื่องงบประมาณ 2565 และ พ.ร.ก.กู้เงิน” นายศรัณย์วุฒิกล่าว

นายศรัณย์วุฒิกล่าวว่า ตนเรียนตรง ๆ ว่าอึดอัด เป็นความอึดอัดเฉพาะที่ เฉพาะเรื่อง และเฉพาะคน อุดมการณ์ของพรรคยังดี และตนก็เคารพนายทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นขวัญใจของคนไทยทั้งประเทศ และสิ่งดี ๆ ในพรรคก็ยังมี แต่ผู้บริหารบางคน บางกลุ่มแย่มาก

บางทีเราออกความเห็นแรง ๆ ก็เข้าใจผิดว่าเราจะย้ายพรรคหรือไม่…ไม่ใช่ แต่มันต้องรับฟังกันบ้าง เตือนสติผู้มีอำนาจในพรรค ถ้าบริหารแบบนี้หากไม่ใช่นายศรัณย์วุฒิ และเป็นคนที่จิตใจอ่อนไหวเขาไปหมด บอกให้เลย บางครั้งไม่เข้าใจว่าการเมืองบางครั้งต้องแกล้งยอมแพ้ศึก เพื่อชนะสงครามเพียงครั้งเดียว แต่นี่จะไปชนะศึกเขาอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วไปเป็นลูกไล่เขาเปล่า ๆ เกมการเมืองไม่ทันคน ไม่ได้ต่อว่าทั้งพรรค คนเก่ง ๆ ดี ๆ ก็มี แต่ไม่มีอำนาจการตัดสินใจบางอย่าง

“ต้องเห็นใจนายทักษิณ เพราะอยู่ไกล ต้องอาศัยคนบางคนที่ถือว่าต้องใช้ประโยชน์ แต่เขาก็ใช้อำนาจของนายทักษิณมาบริหารแบบผิด ๆ” นายศรัณย์วุฒิกล่าว

ผู้ดำเนินรายการถามว่า คนที่มาชวนย้ายพรรคเป็นนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า เอาเป็นว่าเป็นเบอร์ใหญ่ยักษ์เลยแล้วกัน เมื่อถามย้ำว่า เป็นคนของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายศรัณย์วุฒิตอบว่า “ทุกพรรคครับ แต่เราต้องยึดมั่นอุดมการณ์ ต้องแลกด้วยความเจ็บปวดก็ต้องยอมหวานอมขมกลืน”