เครือข่ายทักษิณ ระทึก ! ลุ้น ป.ป.ช.ฟันคดีข้าวภาค 2

2 ใน 15 คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

1.คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 คดีนี้มีนักการเมืองและผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 71 ราย ไต่สวนพยานไปแล้ว 90 ราย ป.ป.ช.คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จในปี 2565

และ 2.คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 81 ราย คาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2565

มีเวลาที่ให้ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทยที่แปลงร่างเป็น “โทนี่ วู้ดซัม” ได้หายใจหายคอ

เพราะอาจกล่าวได้ว่า ทั้ง 2 คดี เป็น “ภาคต่อ” ของคดีทุจริตจำนำข้าวในภาคแรก ซึ่งปลายทางแห่งคดีก็คือ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

ส่วนนักการเมืองระดับรัฐมนตรี ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลงโทษจำคุก คือ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” อดีต รมว.พาณิชย์ โดนโทษจำคุก 42 ปี ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ รับโทษ 36 ปี

แม้ว่านักการเมืองระดับบิ๊กเนมถูกตัดสินจำคุกไปในภาคแรก แต่เรื่องจำนำข้าวยังมีค้างในสต๊อกของ ป.ป.ช. แล้วยังมีกระแสข่าวว่าอนุ ป.ป.ช.ย่องเงียบไปสอบปากคำ หาข้อมูลเพิ่มเติมจาก “บุญทรง” ในเรือนจำ

เมื่อเปิดแฟ้มทุจริตจำนำข้าว ภาค 2 พบว่า ผู้ถูก ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาแตะไปถึงข้าราชการการเมือง

1.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์

2.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

3.นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส. น้องสาวนายทักษิณ

4.พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการ รมว.พาณิชย์

5.นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เช่นเดียวกับ “จำนำมันสำปะหลัง” ช่วงปลายเดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติไต่สวนผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งปรากฏชื่อ “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ” และ “เยาวภา” ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 จะกำหนดระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านการทำคดีของ ป.ป.ช. จะต้องดำเนินการให้เสร็จใน 3 ปี คือ ภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2564

เว้นแต่ 2 คดีข้างต้น ที่มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นจำนวนมาก จึงขยับขยายเวลาออกไปถึงปี 2565

เท่ากับ “ต่อลมหายใจ” ยิ่งลักษณ์และเครือข่ายทักษิณไปได้อีกระยะหนึ่ง