“วินท์” – ก้าวไกล จากด้วยดี เตรียมตั้งพรรคใหม่ “รวมไทย ยูไนเต็ด”

2 โฆษกก้าวไกล “วิโรจน์-ณัฐชา” ประสานเสียง วินท์ จากพรรคด้วยดี ชี้ ดีกว่า ส.ส.พวกงูเห่า ไม่ยอมลาออก ทรยศประชาชน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศลาออก ยุติจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุข้อความว่า ตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากว่า 2 ปี มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการขับเคลื่อนประเทศชาติให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสันติ

เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนและเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม วันนี้ด้วยสถานการณ์และบริบทต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ผมขอยุติบทบาทการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยืนหยัดและเดินตามอุดมการณ์ของผมที่ได้แสดงเจตจำนงไว้ตั้งแต่แรกเริ่มผมขอขอบคุณพรรคอนาคตใหม่ที่ให้โอกาสผมเข้าสู่การเมือง

ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนผมตลอดมา ขอบคุณประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงเพื่อนสมาชิก ส.ส.ทุกท่านที่ให้การสนับสนุนการทำงานของผมอย่างดีในช่วงเวลาที่ได้ทำงานด้วยกัน

นายวินท์ ระบุว่า ได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์อย่างมากในการทำหน้าที่ตรงนี้ และจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปทำงานรับใช้ประชาชนอย่างดีที่สุด นับจากนี้ ผมขออุทิศตัวเองทำงานเพื่อประชาชนและเพื่อประเทศไทยที่รักของพวกเราทุกคนตามอุดมการณ์ทางการเมืองของผมต่อไป ขอบคุณครับ

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิของเขาตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็จะทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หายไป 1 ที่นั่ง ซึ่งสำหรับตนถือเป็นความชัดเจน เป็นการจากกันอย่างเปิดเผย ประชาชนจะไม่ได้ไม่สับสัน เหมือนการนั่งรถเมล์ถ้าเดินไปสู่เส้นทางที่เราไม่อยากไป ก็โบกมือลาจากกันด้วยดี

ส่วนจะมีสมาชิกพรรคลาออกอีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของการหมุนเวียนสับเปลี่ยนคงเกิดขึ้นกับทุกพรรค ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกล เราก็เห็นว่าคนที่ลงเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แล้วไม่ได้รับเลือกก็ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นก็มีจำนวนมาก ทุกคนมีสิทธิเลือกพรรคที่ตรงกับอุดมการณ์ส่วนตัวของตัวเอง

เมื่อเราทำงานกับพรรคแล้วเห็นไม่ตรงกัน ก็เป็นเรื่องของความซื่อตรงกับอุดมการณ์การทางการเมืองของตัวเอง และไม่เบียดเบียนกับอุดมการณ์ของพรรค เรื่องนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ปัญหาของพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องดี และอุดมการณ์ของพรรคยังคงยืนหยัด เราเคารพคนเห็นต่าง

ไม่ได้รู้สึกเชิงลบแต่รู้สึกเชิงบวก คิดว่าถ้ามีคนจะออกจากพรรคอีกก็คงจำกัดมากๆ คนที่จะออกจากพรรคด้วยวิธีที่ถูกต้องแบบนี้ ส่วนใหญ่ก็คาดการณ์ได้อยู่แล้ว จากการโหวต หรือท่าทีต่อมติพรรคในช่วงที่ผ่านมา จึงถือว่าไม่มีอะไรน่าประหลาดใจ และขอบคุณที่เคยทำงานร่วมกันมา

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การลาออกของนายวินท์ สุธีรชัย นั้น พรรครับทราบแล้วและถือเป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ การลาออกครั้งนี้ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดเพราะขณะนี้ ส.ส.และทีมงานของพรรคก้าวไกลเดินหน้าทำงานเต็มศักยภาพเพื่อรับใช้พี่น้องประชาชน

ส่วนกรณีที่มีการสันนิษฐานว่าการการลาออกของวินทร์เกิดจากมีแนวทางหรืออุดมการณ์ที่ไม่ตรงกับพรรค หรือแม้แต่ไปตั้งพรรคการเมืองใหม่นั้น เป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองในวันเลือกตั้งครั้งหน้า

“ผมถือว่าสง่างามกว่าคนที่ฝ่าฝืนมติพรรคในการโหวตสำคัญๆ แต่กลับยังอาศัยชื่อพรรค ไม่ยอมลาออกจากพรรค นี่เท่ากับเป็นการทรยศต่อเสียงที่ประชาชนเลือกมา ทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน” นายณัฐชากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกดังกล่าวของนายวินท์ เนื่องจากเตรียมเปิดตัวพรรคการเมืองที่คาดว่าใช้ชื่อ “รวมไทย ยูไนเต็ด” ซึ่งเบื้องต้นมีกำหนดการแถลงข่าวเปิดตัวในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลาออกของนายวินท์ ทำให้พรรคก้าวไกล 52 เสียง ในจำนวนนี้เป็น งูเห่า 4 เสียง ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และ เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย