คดียุบเพื่อไทย คลิป “ทักษิณ” ครอบงำพรรค ชนะแลนด์สไลด์

พรรคเพื่อไทย ต้องเผชิญหน้ากับคดียุบพรรคอีกครั้ง หลังเสียงและภาพของทักษิณ ชินวัตร ข้ามขอบฟ้ามาจากดูไบ

เสียงดังจากคลิปวbดีโอคอลข้ามประเทศของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้มากบารมีในพรรคเพื่อไทย คุยหยอกล้อกับกลุ่ม ส.ส.อุบลราชธานี ของ “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ที่ยกขบวนไปฉลองวันเกิดหัวหน้ากลุ่ม ที่บ้าน “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เหุตเกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ยังไม่ทันจาง

สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ก็เปิดปากว่า ได้มีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนกับกรรมาธิการจากกรณีคลิปนายทักษิณ วิดีโอคอลพูดคุยกันถึงการส่งแคนดิเดตนายกOพรรคเพื่อไทย

ทางกรรมาธิการจะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ระเบียบวาระ เพื่อขอมติจากกรรมาธิการ ในการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และบุคคลที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอมาชี้แจง โดยทาง กกต.ต้องตอบว่า นี่คือการครอบงำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอกหรือไม่

“สิระ” กางรัฐธรรมนูญมาตรา 92 (4) นำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทย โดยมาตรา 92 (4) ระบุว่า ยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม เพราะมีโทษถึงยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร เป็นเวลา 10 ปีด้วย

“ยังครอบคลุมไปถึงคนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค เพราะถูกเว้นวรรคทางการเมือง ถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ ผมเชื่อมั่นว่า เรื่องนี้ จะมีนักร้องระดับประเทศหลายต่อหลายคนเข้ายื่นหนังสือ เพื่อให้ศาลพิจารณายุบพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน”

ย้อนไปถอดความในคลิปดังกล่าว “เกรียง” ถามทักษิณถึงความเป็นไปได้ในการให้คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะหากคุณหญิงพจมานมารับตำแหน่ง เชื่อว่าจะเป็นแม่เหล็ก ลูกน้องเก่า ๆ จะกลับมาทั้งหมด

“ถ้าคุณหญิง (พจมาน) รับปากว่าจะมาเป็นหัวหน้าพรรรค เจ้านาย (นายทักษิณ) จะว่าอย่างไร” นายเกรียง ท่ามกลางเสียงปรบมือชอบใจของ ส.ส.เพื่อไทย

ทักษิณอมยิ้มก่อนตอบว่า “คุณหญิงพจมานเป็นคนไม่ชอบการเมืองที่สุด แต่ที่ผ่านมาตกกระไดพลอยโจน”

“คุณหญิง (พจมาน) อาจจะอายุมากไปนะ และถ้าไม่จำเป็นอย่างยิ่งยวด คุณหญิงจะไม่ขอลงการเมือง เพราะไม่ชอบ สองปราศรัยไม่ถนัด ไม่ถนัดที่จะพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ เป็นคนนั่งเป็นประธานในที่ประชุมได้ แต่ว่าไปขึ้นปราศรัย ขึ้นเวทีทักทายประชาชนทำไม่เป็น”

นายเกรียงพูดต่อว่า “ที่ผมคิดไว้ในใจไม่มีผิดว่า ท่านเก็บไว้ใช้คนเดียว” ทำให้ผู้ร่วมงานรวมทั้งนายทักษิณต่างหัวเราะ

“ทักษิณ” กล่าวต่อหน้า ส.ส.ว่า “ผมมีหลายแนวทาง รับรองว่าแต่ละแนวทางเนี่ย ส.ส.ที่คิดจะออก รับตังค์เขามาแล้ว ต้องเอาตังค์ไปคืน เที่ยวนี้ต้องชนะแลนด์สไลด์ เพราะว่าชนะธรรมดา มันไม่ให้เป็นรัฐบาลหรอก ถ้าแลนด์สไลด์มันไม่กล้าเป็นรัฐบาล ต้องเอาแลนด์สไลด์ชนิดที่ไม่กล้าเป็นรัฐบาล”

หลังคลิปเจ้ากรรมหลุดออกมาสู่สาธารณะ “เกรียง” มั่นใจว่าจะไม่กระทบพรรคเพื่อไทย ที่อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุไปสู่การยุบพรรค เพราะ “ทักษิณ” ก็ระมัดระวังทุกท่วงท่า

แต่อาจทำให้คนในพรรคเพื่อไทยหนาว ๆ ร้อน ๆ เหมือนครั้งที่ “ทักษิณ” ทั้งทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์–อัดคลิป เป็นโปรโมเตอร์สนับสนุนผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ในศึกเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เมื่อปลายปี 2563

จนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งประเด็นสอบสวนว่า “ทักษิณ” ที่ไม่ได้เป็นแม้แต่ “สมาชิกพรรค” ครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และยังมีศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปยื่นร้องกับ กกต.ด้วยอีกแรง

เอฟเฟ็กตกว่าจะทำให้เกิดการยุบพรรค แม้ส่วนใหญ่มองว่า “ทักษิณ” เชียร์ผู้สมัครในฐานะ “คนไทยทั่วไป” ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ถูกยุบพรรค

แต่ก็มีเสียงกดดันไปถึง “หัวหน้าสมพงษ์” และ “เลขาฯประเสริฐ” ให้ทำหนังสือบันทึกการโต้แย้งไว้เป็น “ลายลักษณ์อักษร” เรียกถึงขั้นว่าคือการต่อสู้แบบ “เสรีไทย” หากถึงนาทีเป็นนาทีตายจะได้งัดเอกสารโต้แย้งมาใช้กับ กกต.-ศาลรัฐธรรมนูญได้

อย่างไรก็ตาม วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาเบรกว่ายังไม่ถึงขั้นนำไปใช้เป็นหลักฐานยุบพรรค

“เข้าใจว่า เป็นการสนทนา ปราศรัย พูดจากันธรรมดา ในที่สาธารณะใคร ๆ ก็ทำได้ ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการจะยุบพรรค เพราะไม่เช่นนั้นจะพูดอะไรกันก็ไม่ได้ บางอย่างเป็นการออกความเห็น ถามมาตอบไป แต่ถ้าเมื่อไหร่ไปเริ่มดำเนินการกันในพรรค จึงจะเข้าข่าย แต่ที่ที่เขาคุยกันอยู่นั้นไม่ใช่พรรค เป็นที่สาธารณะ”

แต่ “ทักษิณ” ก็ทำให้ลูกพรรคหวาดหวั่นอีกแล้ว