ประวิตรไฟเขียว ธรรมนูญผังเมือง จ่อชง ครม.ด่วน

ประวิตรนั่งหัวโต๊ะ คกก.ผังเมือง ธรรมนูญผังเมือง เร่ง ชง ครม.ไฟเขียว

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ โดยที่ประชุมรับทราบ การดำเนินงานปี’63 ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 และรายงานประจำปี’64 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการผังเมืองฯ

ต่อจากนั้น ได้ร่วมพิจารณา (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการผังเมือง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางและจัดทำผังเมืองรวม ซึ่งเน้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็น และปรึกษาหารือกับประชาชนทั้งก่อนจัดทำร่างผังเมืองรวมและภายหลังจากการจัดทำแล้ว

พล.อ.คงชีพกล่าวว่า พร้อมทั้งร่วมพิจารณา (ร่าง) ธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งเน้นหลักการทำงานเชิงนโยบาย หลักการพื้นฐานและหลักการเชิงพื้นที่ บนพื้นฐานสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ การพัฒนาที่ยั่งยืน วาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ใน 3 มิติ ทั้งเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อจัดระเบียบการใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกันของสังคม

“พล.อ.ประวิตรกล่าวย้ำว่า การมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ในการพัฒนาเมือง วางและกำหนดผังเมืองให้เจริญสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และเมื่อออกเป็นประกาศแล้ว ขอให้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนและเน้นย้ำให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ต้องประสานแผนและบังคับใช้กฎหมายร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกันและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง”

ทั้งนี้ ขอให้นำมติที่ประชุมไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที โดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุมทั้งฉบับ และให้เร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา จากนั้นให้เผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบทั่วกันโดยเร็ว