“รังสิมันต์” หยัน ชวน สั่งงดประชุมสภา ให้ ส.ส.ลงพื้นที่ กลัวแพ้เลือกตั้งซ่อม

“รังสิมันต์” หยัน ชวน สั่งงดประชุมสภา ให้ ส.ส.ลงพื้นที่ กลัวแพ้เลือกตั้งซ่อม
ภาพจากเฟซบุ๊กพจ รังสิมันต์ โรม

รังสิมันต์ โรม กระตุก ประธานชวน งดประชุมสภา 2 สัปดาห์ติด อ้างโอมิครอน แต่ระดมคนฟังปราศรัยเลือกตั้งซ่อม ให้ ส.ส.ลงพื้นที่ เพราะกลัวแพ้คาบ้าน

วันที่ 8 มกราคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สั่งงดการประชุมสภาตั้งแต่ปีใหม่เป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกันว่า แม้จะมีการอ้างสถานการณ์ความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด – 19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่พบการติดเชื้อสูงขึ้น

แต่เชื่อว่าหากสภาต้องการเปิดประชุมจริง ภายใต้มาตรการควบคุมโรคก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะเชื่อว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 กระตุ้นแล้ว รวมถึงยังสามารถกำหนดมาตรการรักษาระยะห่าง หรืออื่นๆเพื่อทำให้การประชุมสภาสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่ต้องสั่งงดประชุม

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลยังมีกฎหมายสำคัญหลายฉบับที่ค้างการพิจารณาและปัญหาของพี่น้องประชาชนที่เตรียมนำเข้าหารือต่อสภาเพื่อสะท้อนไปยังรัฐบาลเต็มไปหมด แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะประธานสภาสั่งงดการประชุมถึง 2 สัปดาห์ต่อกัน

“ท่านจะอ้างสถานการณ์โรคระบาดก็ไม่เป็นไร แต่ผมลงมาพื้นที่ภาคใต้ก็เห็นการระดมคนมาฟังปราศรัยของพรรคท่านแบบแน่นขนัดก็ไม่เห็นพวกท่านจะกลัวการระบาดของโรคแต่ประการใด ผมเลยติดใจอยู่นิดหนึ่งว่า สุดท้ายแล้วการตัดสินใจสั่งงดประชุมสภาเป็นเพราะเหตุผลใดกันแน่ หรือเป็นเพราะรู้ดีว่าขณะนี้ความนิยมของพรรคท่านในพื้นที่ภาคใต้ไม่เหมือนเดิม พรรคร่วมรัฐบาลก็จ้องจะกินพื้นที่” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ผู้สมัครพรรคก้าวไกลเองก็กำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมอย่างมากเลยกลัวแพ้คาบ้าน เลยจำเป็นต้องทุ่มเต็มกำลัง ใช้คำสั่งงดประชุมสภา เปิดทางให้ ส.ส.กลับมาลงพื้นที่หาเสียง ตนคิดว่า อย่างไรท่านก็เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพวกเรา ก็อยากให้ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง การใช้ดุลพินิจออกคำสั่งใดๆเพื่อเปิดหรืองดประชุมสภาควรเอาประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเป็นที่ตั้ง