หมอวรงค์ เตือนประยุทธ์ ตั้งหลักดี ๆ วางระบบเลือกตั้ง เพื่ออนาคตของชาติ

หมอวรงค์ ไทยภักดี  เตือน ประยุทธ์ ด้วยห่วงใย ฝ่ายค้านไม่มีอะไรที่น่ากลัว ถ้ายังปล่อยให้แก้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบง่ายดาย ตอบสนองต่อการเกิดมุ้งมาต่อรอง  ตั้งหลักดี ๆ มีแต่ประชาชนที่ช่วยได้

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็นทางการเมืองวิเคราะห์สถานการณ์ของรัฐบาล ระบุว่า ด้วยความห่วงใยทุกอย่างกำลังถาโถมใส่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ทั้งปัญหาภายในและศึกภายนอก

ในมุมมองที่ดูจากคนนอก ลำพังฝ่ายค้าน ถ้าดูหลักคิดและการทำงาน ไม่มีอะไรที่น่ากลัว ยกเว้นเขามีเสียงในมือ ที่พยายามแตะมือกับบางมุ้งในฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น

ปัญหาจึงเกิดจากศึกภายในของรัฐบาล ท่านต้องยอมรับว่า การที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ได้วางกฎเกณฑ์ โดยเฉพาะระบบเลือกตั้งแบบบัตรหนึ่งใบ เขาได้ศึกษาธรรมชาติของการเมืองไทยมามากพอ ที่จะวางหลักเกณฑ์เป็นแบบบัตรใบเดียว

การที่ปล่อยให้รัฐสภาแก้ไขไปสู่บัตรสองใบแบบง่ายดาย จึงนำไปสู่ปัญหาที่มีการเขียนในเจตนารมณ์ การยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 นั่นคือการตอบสนองต่อนายทุนพรรค เกิดมุ้งมาต่อรอง

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่วัดได้จาก corruption perception index ที่ร่วงจากอันดับ 104 มาสู่ 110 ในปีล่าสุด ยิ่งเป็นการสะท้อนปัญหาทุจริต ทั้งระบบของประเทศ

ข้อเสนอแนะที่เป็นทางออก ทั้งเพื่อรัฐบาลและประเทศชาติ ขอให้ท่านจัดการปัญหาการทุจริต แบบไม่ต้องสนใจว่าใครเป็นใคร และวางระบบการเลือกตั้ง เพื่ออนาคตของชาติ ไม่ใช่ของพวกพ้อง

ท่านยังพอมีเวลาแม้จะไม่มาก ที่ท่านต้องกล้าตัดสินใจ ถ้าท่านตั้งหลักดี ๆ และกล้าตัดสินใจ ทุกอย่างจะเข้าทางท่าน ประชาชนจะสรรเสริญ เพราะมีแต่ประชาชนเท่านั้น ที่ช่วยท่านได้ แต่ถ้ายังปล่อยให้ไปในทิศทางที่กำลังเป็นอยู่ ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ ครับ ได้แต่ห่วงใยในฐานะพันธมิตรที่ดีเท่านั้น