ชลน่าน เผย ฝ่ายค้านรับกฎหมายลูกทุกร่าง แม้ของเพื่อไทยอาจถูกตีตก

พรรคฝ่ายค้าน มีมติรับร่างกฎหมายเลือกตั้ง – พรรคการเมืองทุกฉบับ “หมอชลน่าน” หวัง ส.ว. เปลี่ยนใจหนุนร่างเพื่อไทย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ที่มีกระแสข่าวว่ามีการตั้งธงว่าร่างฉบับของค้านอาจถูกตีตก ว่าทราบว่าสมาชิกรัฐสภาบางท่านจะไม่รับหลักการ แต่ตนเชื่อว่าหาก ส.ส. และ ส.ว. ได้ฟังหลักการอย่างลึกซึ้ง ท่านจะเปลี่ยนใจ

ซึ่งในส่วนของร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยืนยันว่าเราไม่ได้แตะต้องบทบัญญัติเดิมของมาตรา 28 และ 29 แต่สิ่งที่มีปัญหาจากการตีความเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง เนื่องจากคำว่า “ชี้นำ” ถูกนำไปตีความอย่างกว้าง เราจึงเขียนเป็นว่าการเสนอแนะ ให้คำปรึกษา ชี้แนะ การให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ซึ่งหากเป็นลักษณะนี้ไม่เข้ากรณีครอบงำ ชี้นำ ย้ำว่า เราเขียนให้ชัดเท่านั้น จึงมั่นใจว่าถ้าสมาชิกรัฐสภาได้ฟังการอภิปรายอาจจะรับทั้ง 6 ฉบับ

ส่วนหากร่างของฝ่ายค้านถูกตีตก มีการวางแนวทางในการเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติรับหลักการทุกร่างไม่ว่าเสนอโดยใคร เราจะร่วมในคณะกรรมาธิการ เพราะเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งเราต้องเข้าไปต่อสู้ในการเขียนบทบัญญัติแต่ละมาตรา ดังนั้น จึงไม่มีประเด็นที่ต้องปฏิเสธการเข้าร่วม