ครม.ปลื้มอาคารแสดงไทย World Expo 2020 ได้รับความนิยม

อาคารแสดงไทย World Expo 2020 ได้รับความนิยม
FILE PHOTO : depa Thailand

ครม.ปลื้มอาคารแสดงไทย งาน World Expo 2020 Dubai ได้รับความนิยมในลําดับที่ 1 ในโซน Mobility ช่วง 3 เดือนแรก (ต.ค.- ธ.ค. 64) มีผู้เข้าชมแล้ว 713,945 คน

วันที่ 1 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบความก้าวหน้าโครงการอาคารแสดงประเทศไทย งาน World Expo 2020 Dubai รอบช่วง 3 เดือนแรก (เดือน ต.ค. – ธ.ค. 64) มีผู้เข้าชมแล้วทั้งสิ้น 713,945 คน (ณ ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 64 ) และได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมในลําดับที่ 1 ในโซน Mobility และเป็นลำดับที่ 4 จากอาคารจัดแสดงระดับประเทศทั้งหมด โดยรองจากซาอุดีอาระเบีย ปากีสถาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสนใจจากสื่อไทยและต่างประเทศ ได้แก่

  1. เนื้อหา และรูปแบบการนําเสนอ (เช่น ศิลปวัฒนธรรมไทย พระอัจฉริยภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์)
  2. ความนิยมของร้านอาหารไทย (โดยเฉพาะจากชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และชาวต่างชาติ)
  3. การแสดงประจําวันบริเวณเวทีหน้าอาคารแสดง (เช่น การแสดงชุด Thai Fighting Spirit)

โดยมีกิจกรรมที่สําคัญ ได้แก่ การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงมวยไทยประยุกต์ ร่วมกับเกมและแอนิเมชั่น การแสดงสี่ภาคผสมจังหวะดนตรีที่ทันสมัย และการแสดงโขน การจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาลอาหารไทยและสุขภาพ เทศกาลลอยกระทง และงานวันชาติไทย การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เช่น กิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอกจากนี้ ยังได้รับรองบุคคลสําคัญระดับราชวงศ์ ระดับรัฐบาล และองค์การระหว่างประเทศ อาทิ Prince Sora Bint Saud Al-Saud ซาอุดีอาระเบีย รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับแผนงานกิจกรรมในช่วง 3 เดือนหลัง คือ เดือน ม.ค.-มี.ค. 65 จะเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงศักยภาพด้านต่าง ๆ ของไทย เช่น เทศกาลดิจิทัลและนวัตกรรม เช่น นําเสนอโครงการเน็ตประชารัฐ สินค้าและบริการของดิจิทัลสตาร์ตอัพไทย และนวัตกรรมสินค้าฮาลาล เทศกาลพลังงานและสิ่งแวดล้อม เช่น นําเสนอนวัตกรรมด้านพลังงานแห่งอนาคต สัปดาห์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยและผลิตภัณฑ์ของไทย เช่น มวยไทย นวดไทย และอาหารไทย และเทศกาลแห่งความสุข โดยนําเสนอผลิตภัณฑ์การเกษตรตามฤดูกาล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังเปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Thailand Pavilion ภายใต้พื้นที่ Mobility Zone ในงาน World Expo Dubai 2020 ได้รับความสนใจและกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ด้วยเนื้อหาภายในที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมการขับเคลื่อนประเทศไทย การแสดงโชว์พิเศษ การนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์สัญชาติไทยและเทคโนโลยีดิจิทัลจากพันธมิตรภาครัฐและเอกชนที่หมุนเวียนกันมาจัดแสดง ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมายังได้จัดกิจกรรมพิเศษฉลองยอดผู้เข้าชมอาคารแสดงประเทศไทย ครบ 1 ล้าน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อไปจนสิ้นสุดงานในเดือนมีนาคมนี้