“มาร์ค” อัดคสช. ใช้ ม.44 แก้กม.พรรคการเมือง จับตาหวังปฏิรูประบบหรือหวังผลประโยชน์

แฟ้มภาพ

“มาร์ค” อัด คสช.ใช้ ม.44 แก้ กม.พรรคการเมือง ลบล้างสิ่งที่ทำมากับมือ จี้แจงให้ชัดเป้าหมายสุดคืออะไร ปฏิรูปหรือผลประโยชน์ ยันไม่มีปัญหาก กปปส. หลัง “สุเทพ” เคลื่อนไหว ย้ำประชาธิปัตย์จุดยืนเดิม

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาจต้องใช้มาตรา 44 แก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า (พ.ร.ป.) ด้วยพรรคการเมือง ว่า มองว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญที่วางเงื่อนไขไว้ทั้งหมดทำขึ้นมา ตอนทำทั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็บอกว่าต้องทำแบบนี้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูป และต้องมีการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ แต่ถ้าหากจะใช้อำนาจพิเศษมาลบล้างตรงนี้ก็ต้องตอบคำถามว่า ตกลงเรื่องการปฏิรูปที่เคยพูดไว้ทั้งหมดคืออะไร เพราะที่บอกว่าตอนนี้อะไรๆ เป็นอุปสรรคหมดไม่ได้มาจากคนอื่น เพราะรัฐธรรมนูญก็เป็นฝ่ายเขียนเองแล้วประชาชนก็รับรองไปแล้ว กฎหมายลูกก็ต้องอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญทำโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ สนช. เงื่อนเวลาก็กำหนโดย กรธ.และ สนช. ปัญหาที่จะไม่เกิดขึ้นตามเวลาก็เกิดขึ้นจาก คสช. ซึ่งไปออกคำสั่งแล้วขัดแย้งกับตัวกฎหมาย

“ฉะนั้นถ้าจะใช้อะไรพิเศษอีกเพื่อลบล้างสิ่งที่ตัวเองทำ ก็ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนว่าสรุปแล้วเป้าหมายสุดท้ายคืออะไร และในที่สุดจะเป็นตัวพิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ทำทั้งหมดเป็นเรื่องของการปฏิรูประบบ หรือจะเป็นเรื่องของผลประโยชน์” นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะพรรคมองว่าในอนาคตประเทศไทยก็ต้องกลับเข้าสู่การปกครองระบบประชาธิปไตย และมองว่าเวลานี้ปัญหาของประเทศทั้งเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่มาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของชาวบ้าน ปากท้อง รวมทั้งโครงสร้างเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก พรรคการเมืองอย่างพรรคประชาธิปัตย์มีหน้าที่ที่จะต้องคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างนี้อย่างไร แล้วมุ่งหน้าตรงนั้น รวมไปถึงงานปฏิรูปซึ่งที่พรรคเรียกร้องและเห็นว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมา งานปฏิรูปคืบหน้าน้อยมาก เราก็จะต้องมีคำตอบให้กับสังคมว่า ถ้าเป็นเราๆ จะเดินหน้าปฏิรูปอย่างไร เราก็ทำตรงนี้ไป และใครที่เห็นด้วยกับแนวทางของพรรค เราก็ชักชวนมาทำงานกับเราและเดินหน้า ส่วนกติกาจะเลื่อนจะล็อกก็ว่าไป เพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจของเรา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขา กปปส. ยื่นหนังสือให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองจะมีปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กปปส.ไม่ใช่พรรคการเมือง และเป็นการเคลื่อนไหวในช่วงก่อนรัฐประหาร เราสนับสนุนเป้าหมาย คือ 1.สนับสนุนการปฏิรูป 2.ต่อสู้กับระบอบทักษิณ ซึ่งพรรค ปชป.ก็อยู่ที่เดิมใน 2 เป้าหมายนี้ แต่วิธีการเป็นเรื่องของพรรคและ กปปส.ที่สามารถมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนสมาชิกของพรรคที่ไปเป็น กปปส.ส่วนใหญ่ก็อยู่กับพรรคมาก่อน ซึ่งยืนยันว่าวันนี้ทำงานกับพรรค อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ จุดยืนอยู่ที่เดิม แต่ กปปส.จะตัดสินใจอย่างไรก็เป็นสิทธิของ กปปส.ไม่เกี่ยวกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์